Apple จัดประชุมผู้ถือหุ้นคืนนี้ มีประเด็นอะไรที่น่าติดตามบ้าง?

ในคืนนี้แอปเปิลจะจัดการประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทประจำปี ซึ่งมีวาระต่างๆ มากมายที่สืบเนื่องมาตั้งแต่ปี 2012 โดยเฉพาะประเด็นสำคัญคือเรื่องการจัดการเงินสดที่บริษัทมีมากมายเหลือ ซึ่งนักวิเคราะห์ได้คาดกันไว้ดังนี้ครับ

Apple and Money

เงินสดล้นเหลือ

ในรายงานไตรมาสล่าสุดแอปเปิลระบุว่าบริษัทมีเงินสดและรายการเทียบเท่าตอนนี้ 137,100 ล้านดอลลาร์ ถ้าคิดไม่ออกเราจะบอกว่ามันก็ประมาณ 4.1 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่มหาศาลมาก ปัญหาคือที่ผ่านแอปเปิลไม่สามารถอธิบายผู้ถือหุ้นได้ชัดเจนพอว่าเงินนี้จะเอาไปทำอะไรให้เกิดประโยชน์ได้

ช่วงปี 2012 ที่ผ่านมาสิ่งแอปเปิลพยายามทำเพื่อลดข้อพิพาทปัญหานี้ ก็คือการปันผลเงินสดคืนให้ผู้ถือหุ้นจำนวนหนึ่ง แต่ด้วยความสามารถในการผลิตเงินสดเข้ามาในบริษัทไตรมาสละ 40,000 ล้านดอลลาร์ ทำให้เงินเข้ามากกว่าเงินออก สุดท้ายแอปเปิลก็มีเงินเยอะกว่าเดิมอยู่ดี (ฮา)

David Einhorn ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ และเป็นผู้ถือหุ้นในแอปเปิลเผยว่า แม้แอปเปิลประกาศว่าจะยังคงปันผลเงินสดตลอดปีนี้ และเอาเงินซื้อหุ้นคืนบางส่วน แต่แอปเปิลก็ยังมีเงินเหลืออีกมาก ซึ่งเขาจะเรียกร้องให้แอปเปิลเผยยุทธศาสตร์ที่ชัดกว่านี้ เช่นจะมีการซื้อกิจการขนาดใหญ่ในอนาคตหรือไม่ ถ้าหากไม่มีก็ควรปันผลออกมาให้เยอะกว่านี้

ยังมีข้อเสนออีกทางสำหรับแอปเปิลนั่นคือการออกหุ้นบุริมสิทธิ์ (Preferred Stock) ที่กำหนดการจ่ายเงินปันผลคงตัวไปเลย ซึ่งการออกหุ้นประเภทนี้ช่วยให้แอปเปิลบริหารเงินสดได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และท่าทีของทิม คุกก็อาจตอบรับ

แตกหุ้นเพื่อเข้าดาวโจนส์

ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์อีกคน Doug Kass เผยว่าเขาได้ยินข่าวลือมาว่าแอปเปิลจะประกาศแตกหุ้นบริษัท (Stock Split) ซึ่งการกระทำแบบนี้ไม่ได้ส่งผลต่อมูลค่ากิจการแต่อย่างใด หากแต่เป็นการเพิ่มจำนวนหุ้นให้มีมากขึ้น และทำให้ราคาต่อหุ้นก็ลดลงด้วยอัตราส่วนที่เท่ากัน

แม้ทำไปบริษัทก็ไม่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น แต่ปัจจัยที่สนับสนุนให้แอปเปิลแตกหุ้นเพื่อทำให้ราคาต่อหุ้นถูกลง ก็คือเป้าหมายในการให้แอปเปิลเป็นบริษัทที่ถูกคิดคำนวณในดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ หรือดัชนีดาวโจนส์ที่เราคุ้นชื่อนั่นเอง ซึ่งดัชนี้จะนำราคาหุ้นของ 30 บริษัทที่เป็นตัวแทนภาพรวมอุตสาหกรรมของประเทศอเมริกามาหารเฉลี่ย ฉะนั้นหากหุ้นบริษัทใดมีราคาหุ้นสูงเกินไปเช่นแอปเปิล การนำมาคิดค่าเฉลี่ยก็จะส่งผลให้ตัวเลขดัชนีผิดเพี้ยนเกินจริงไปได้

ปัจจุบันบริษัทด้านเทคโนโลยีที่ถูกคำนวณในดัชนีดาวโจนส์นั้นมี 5 บริษัทคือ HP, Intel, Cisco, IBM และ Microsoft จะเห็นว่าสองบริษัทอย่างแอปเปิลและกูเกิลนั้นไม่ถูกคำนวณ เพราะสองบริษัทราคาหุ้นแพงเกินไปนั่นเอง

เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่

เรื่องเดียวที่ไม่จำเป็นต้องคาดหวังว่าจะพบเจอในการประชุมผู้ถือหุ้น คือการเปิดตัวสินค้าใหม่ เพราะการประชุมผู้ถือหุ้นนั้นจำกัดเวลาเพียง 2 ชั่วโมง และเป็นการดำเนินงานแบบเป็นพิธีการ รวมทั้งเผื่อช่วงเวลาถามตอบด้วย แต่ถ้าหากปีนี้จะมีเซอร์ไพรส์ขึ้นมา ก็ถือว่าแหกขนบธรรมเนียมมากเลยทีเดียว

รอติดตามกันครับ

ที่มา: Forbes และ MacRumors