Apple Store สาขาแรกในอาเซียน เตรียมปักธงที่อินโดนีเซีย

ความหวังที่เราจะได้เห็นร้าน Apple Store เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดแอปเปิลยืนยันแล้วว่าเตรียมเปิด Apple Store ที่จาการ์ตา อินโดนีเซีย ซึ่งจะเป็นสาขาแรกในภูมิภาคอาเซียน

Apple Store

รายงานข่าวนี้ออกมาจากคณะกรรมการการลงทุนแห่งประเทศอินโดนีเซีย ที่ออกมาเปิดเผยว่าแอปเปิลได้ยื่นเอกสารเพื่อขอลงทุนส่วนธุรกิจร้านค้าออนไลน์ ซึ่งบอร์ดได้อนุมัติเรียบร้อยแล้ว และแอปเปิลก็เตรียมเพิ่มเงินลงทุนในการเปิด Apple Store ต่อไป โดยคาดว่าวงเงินที่แอปเปิลใช้ลงทุนในช่วงแรกนี้ จะอยู่ราว 2-3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ที่บอกว่าแอปเปิลต้องมาลงทุนในร้านค้าออนไลน์ เพราะก่อนหน้านี้แอปเปิลเองเคยเปิดร้านออนไลน์เพื่อส่งสินค้ามาอินโดนีเซียอยู่ก่อนแล้ว (เหมือนกับของไทย) ซึ่งดำเนินงานตั้งแต่ปี 2008 แต่ได้ยกเลิกไปในสองปีต่อมาเนื่องติดปัญหาศุลกากร และทางการลงมาตรวจสอบควบคุมมากเกินไป เกิดรายการสินค้าส่งล่าช้าบ่อยครั้ง โดยทางการอ้างว่าร้านค้าออนไลน์นี้ไม่ใช่ร้านที่ลงทุนในอินโดนีเซียจริง แต่เป็นร้านของแอปเปิลสิงคโปร์ (ซึ่งก็เหมือนของไทยอีกนั่นแหละ)

การมาของแอปเปิลรอบนี้นั้น ในระยะแรกคือการตั้งร้านเพื่อส่งสินค้าที่ลูกค้าในอินโดนีเซียสั่งออนไลน์ก่อน ซึ่งน่าจะช่วยลดปัญหาปัจจุบันได้พอสมควร เพราะในอินโดนีเซียนั้นหากคุณต้องการซื้อสินค้าแอปเปิล ต้องซื้อจากตัวแทนจำหน่ายที่มีการบวกกำไรสูง หรือซื้อสินค้าที่หิ้วมาจากสิงคโปร์ และในระยะถัดไปคือการตั้งร้าน Apple Store ในประเทศเลย ซึ่งมีการรับสมัครงานไปแล้วก่อนหน้านี้

อินโดนีเซียเป็นตลาดที่มีการเติบโตของสมาร์ทโฟนในระดับสูงมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาค แม้แต่ BlackBerry เองยังเห็นอินโดนีเซียเป็นฐานลูกค้าใหญ่แห่งหนึ่งของโลกครับ

ที่มา: The Next Web