Phil Schiller บอก “สมาร์ทโฟนราคาถูกพวกนั้น ไม่ใช่แนวทางของแอปเปิลในอนาคตแน่นอน”

รองประธานฝ่ายการตลาดของแอปเปิล Phil Schiller ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์จีน Shanghai Evening News โดยผู้สัมภาษณ์ได้ถามถึงแผนการตลาดของแอปเปิลในจีน และ Schiller ก็ให้คำตอบมาดังนี้ครับ

phil-schiller

Schiller บอกว่าในอดีตตลาดประเทศจีนนั้นนิยมโทรศัพท์แบบที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟน เมื่อมีสมาร์ทโฟนราคาถูกก็เข้ามามันก็ตีตลาดจนโทรศัพท์แบบเดิมตกกระแสไป ซึ่งแม้สมาร์ทโฟนราคาถูกพวกนั้นจะได้รับความนิยมอย่างมาก แต่มันจะไม่มีทางเป็นรูปแบบในอนาคตของสินค้าแอปเปิล ที่จริงแล้วแม้แอปเปิลจะมีส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนแค่ 20% แต่ส่วนแบ่งกำไรก็เป็นของเราถึง 75%

เนื้อหาการให้สัมภาษณ์นี้ถูกรับรองโดยโฆษกของแอปเปิลว่าเป็นการให้สัมภาษณ์อย่างเป็นทางการ อ่านแล้วจึงอาจสับสนว่าตกลงแอปเปิลจะทำ iPhone ราคาถูกตามข่าวก่อนหน้านี้หรือไม่?

ถ้าหากอ่านรอบแรกก็อาจจะสรุปได้ว่า “แอปเปิลไม่ทำ iPhone ราคาถูกเพื่อเอาส่วนแบ่งการตลาด” แต่ก็มีหลายคนตีความไปอีกทางครับ เพราะอันที่จริงแล้วแอปเปิลก็มี iPhone 4 เป็นรุ่นที่แจกฟรีแต่ติดสัญญาในอเมริกาอยู่แล้ว นัยคำว่า “สมาร์ทโฟนราคาถูก” ของ Schiller จึงน่าจะหมายถึงคุณภาพวัสดุและสเปกของสมาร์ทโฟนเหล่านั้นมากกว่า กล่าวคือถ้าแอปเปิลจะทำ iPhone ราคาถูกจริง สเปกและวัสดุของต้องดูดีกว่าสมาร์ทโฟนพวกนั้น (หรือเปล่า?)

นี่พูดกันแบบเข้าข้างเลยนะเนี่ย

ที่มา: The Next Web