iStudio ป่วนหนัก !! หลังมีคนทดสอบบั๊ก Date of Death ทำ iPhone ในร้านใช้งานไม่ได้

istudio-thai-user-test-date-of-death-bug-made-iphone-brick

ร้าน iStudio ป่วนหนัก หลังจากที่มีลูกค้าบางส่วนมาทดสอบบั๊ก Date of Death ที่ร้านจำนวนมาก ส่งผลให้เครื่องที่ตั้งโชว์อยู่หน้าร้านใช้งานไม่ได้กันเลยทีเดียว !!

โดยหลังจากที่มีการค้นพบบั๊กร้ายแรงตัวหนึ่งบน iPhone ซึ่งเรียกกันว่า Date of Death ด้วยการตั้งวันที่พิเศษลงไปบนเครื่อง ซึ่งเมื่อทำแล้ว จะมีผลให้เครื่อง iPhone ค้างไม่สามารถใช้งานได้เลยทีเดียว รวมถึงไม่สามารถเข้า DFU Mode เพื่อ Restore เครื่องได้อีกด้วย

“หลังจากที่มีข่าวบั๊กตัวนี้ออกไป ก็มีลูกค้าบางคนเข้ามาสอบถามบ้าง แต่บางคนกลับเอาเครื่องเดโมของร้านมากดทดสอบ จนทำให้เครื่องใช้งานไม่ได้ เป็นปัญหาหนักเลยทีเดียว” พนักงานของร้านรายหนึ่งเผย

บั๊กนี้ถูกค้นพบโดยผู้ใช้ชาวจีนคนหนึ่งที่กำลังแก้ปัญหาวันที่ใน iOS 9.3 beta 3 ซึ่งหลังจากที่มีคนนำไปทดสอบต่อก็พบว่าบั๊กนี้เกิดกับ CPU รุ่น 64-bit ของ iPhone ไม่ว่าจะเป็น A7, A8, A9, A9X โดยไม่เกี่ยงว่าจะรัน iOS เวอร์ชันอะไร ซึ่งตอนนี้ได้แจ้งให้ Apple รับทราบแล้ว และกำลังสอบสวนหาสาเหตุอยู่

คำเตือน: การทำให้ทรัพย์สินของร้านค้าเสียหายหรือใช้การไม่ได้ มีความผิดทางกฏหมาย

apple_store_ifc_mall_hk

พบ Apple Store ทั่วโลกโดนป่วนด้วย !!

ไม่ใช่แค่กับร้าน iStudio ในบ้านเรา แต่มีรายงานว่าร้าน Apple Store หลายสาขาทั่วโลกก็ถูกมือดีป่วนใช้บั๊กตัวนี้เล่นงานเครื่องในร้านด้วยเช่นกัน โดยผู้ใช้จากเว็บ Reddit เผยว่ามีเครื่องที่ร้าน Apple Store ถูกผู้ใช้มือบอนมาทดสอบบั๊กตัวนี้จนเครื่องใช้งานไม่ได้เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีการเผยอีกว่าพนักงานในร้าน Apple Store ตอนนี้ได้รับทราบถึงปัญหาดังกล่าวแล้ว และก็คอยสอดส่องดูแลเครื่องในร้าน รวมถึงให้คำแนะนำกับลูกค้าที่ใช้บริการถึงปัญหาดังกล่าว

ทีมงาน MacThai ขอเตือนอย่างหนักว่าอย่าได้ทดสอบบั๊กตัวนี้กับเครื่องไม่ว่าจะของตัวเอง ของเพื่อน หรือของที่ไหนก็ตาม เนื่องจากจะส่งผลให้ไม่สามารถใช้งานได้จนต้องส่งศูนย์กันเลยทีเดียว หวังว่าทางแอปเปิลจะเร่งออกอัพเดทมาแก้ปัญหานี้โดยเร็ว

รายงานโดย
ทีมงาน MacThai