พบโค้ด Mac ลึกลับใน OS X El Capitan คาดเป็น Mac Pro รุ่นใหม่

mac-pro-front

มีผู้ค้นพบโค้ดของ Mac ที่ไม่เคยเปิดเผยมาก่อนใน OS X El Capitan โดยเป็นโค้ดที่ชื่อ AAPLJ951 ซึ่งคล้ายกับ Mac Pro รุ่นปัจจุบันที่ใช้รหัส AAPLJ90 ซึ่งน่าจะเป็นไปได้ว่า Mac รุ่นใหม่นี้น่าจะเป็น Mac Pro รุ่นอัพเดตสเปคใหม่นั่นเอง

Pike’s Universum ผู้ค้นพบโค้ดนี้เผยว่าตัวโค้ดมี USB 3 จำนวนประมาณ 10 พอร์ต ซึ่งเป็นไปไม่ได้แน่นอนที่จะใส่ไว้ใน Mac mini, MacBook, MacBook Pro หรือ MacBook Air จึงเหลือตัวเลือกแค่ 2 อย่างคือ iMac กับ Mac Pro เท่านั้น แต่ดูจากข้อมูล XHCI แล้วพบว่ามีข้อมูลของ iMac 2015 อยู่แล้ว จึงเหลือตัวเลือกเดียวที่เป็นไปได้คือ Mac Pro

Mac Pro ถือเป็น Mac ที่มักจะใช้โดยผู้ใช้ที่ต้องการใช้งานการประมวลผลหนักๆ โดยคาดว่า Mac Pro รุ่นใหม่จะใช้ชิพ Intel Xeon สถาปัตยกรรมใหม่ Broadwell EP และกราฟิกแพลตฟอร์ม Fury จาก AMD พร้อมกับแรมและฮาร์ดดิสก์แบบ Flash Storage ใหม่ที่เร็วกว่าเดิม รวมถึงช่องเสียบ Thunderbolt 3 และคาดว่าน่าจะมีพอร์ต USB-C ด้วย

ปัจจุบัน Mac Pro มีอายุ 2 ปีแล้ว (รุ่นล่าสุดออกปี 2013) ซึ่งรอบการออกของ Mac Pro จะไม่ถี่ปีเหมือน Mac รุ่นอื่น  ฉะนั้น หาก Apple จะออกรุ่นใหม่ภายในปีนี้หรือปีหน้าก็มีโอกาสเช่นกัน

ที่มา – Pike’s Universum, MacRumors