Eric Schmidt ผู้บริหารกูเกิลย้ำ “Android ปลอดภัยกว่า iPhone”

etic-schmidt-131007-android

แม้คนทั้งโลกจะรู้แต่ดูเหมือน Eric Schmidt ประธานผู้บริหารกูเกิลคนดังจะไม่รู้ เมื่อต้องขึ้นบนเวทีในงานสัมนา Gartner Symposium/ITxpo โดยเขาถูก David Willis พิธีกรบนเวทีสัมภาษณ์ถึงเรื่องของ Android กับตลาดองค์กร

“ถ้าคุณขอความเห็นจากผู้ฟังในห้องนี้ หลายคนจะบอกว่า Android ไม่ใช่ระบบแรกที่เขาเลือก แค่คุณพูดชื่อ Android เขาอาจจะบอกว่า เดี๋ยวก่อนนะ Android ไม่ใช่ระบบที่ปลอดภัย”

Schmidt ตอบกลับทันทีว่า “ไม่ปลอดภัย ? Android ปลอดภัยกว่า iPhone เสียอีก”

โดย Schmidt เริ่มให้เหตุผลว่าทุกวันนี้มีคนใช้ Android เกิน 1,000 ล้านและนั่นคือการทดสอบถึงระบบความปลอดภัยในระดับโลกแล้ว

หลังจากฟังการพูดคุยอยู่ซักพัก David Willis พิธีกรก็พูดแหย่ Schmidt อีกครั้งนึง “สรุปว่าถ้าผมได้ยินไม่ผิดคือ Android ปลอดภัยกว่า iPhone ?” ซึ่งทาง Schmidt ก็ตอบกลับแบบสงวนท่าที “Android ปลอดภัยมาก”

คนฟังต่างปรบมือหัวเราะกับการโดนแหย่ครั้งนี้ จน Schmidt ต้องหยุดพูดซักพัก แล้วบอกไปว่า “พวกคุณจะมีความสุขกว่าเมื่อใช้ Gmail, Chrome และ Android มีอะไรมากกว่าที่พวกคุณคิดไว้” ผู้ฟังปรับมือหัวเราะกันหนักกว่าเดิม

จากการศึกษาของ F-Secure Labs พบว่า Malware บนสมาร์ทโฟนนั้นกว่า 91.3% อยู่บน Android ซึึงต่างจากแอปเปิลที่ถึงแม้จะเป็นระบบปิดแต่ก็มีการควบคุมความปลอดภัยเรื่องแอพและการใช้งานอย่างดี รวมถึงระบบความปลอดภัยใหม่ๆ อย่าง Activation Lock บน iOS 7 และ Touch ID บน iPhone 5s

ที่มา – ZDnet, Apple Insider

mobile-malware-exploding-but-only-for-android