pCloud ได้จัดอันดับแอพพลิเคชั่นใน App Store ที่ได้เก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานไปมากที่สุด

ด้วยป้ายกำกับความเป็นส่วนตัวของแอพพร้อมใช้งานแล้วสำหรับแอพชั้นนำมากมายใน App Store เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา pCloud ได้ทำการจัดอันดับแอพใน App Store ที่ได้เก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานไปมากที่สุด

ไม่แปลกใจเลยสำหรับหลายๆคนที่ Instagram และ Facebook ได้แบ่งปันข้อมูลส่วนใหญ่ให้กับผู้โฆษณาบุคคลที่สาม ที่ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อ , สถานที่ , รายละเอียดการติดต่อ , เนื้อหาของผู้ใช้ , ประวัติการค้นหา , ประวัติการเข้าชม และอื่นๆ

Instagram ได้เก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลไปมากถึง 79 % ในขณะที่ Facebook ได้เก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลไปที่ 57% ส่วน LinkedIn และ Uber Eats ได้เก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลไปที่ 50% การศึกษานี้เกิดขึ้นก่อนที่ Google จะแชร์ป้ายกำกับความเป็นส่วนตัวของแอพสำหรับ Google Search และแอพ Chrome แต่พบว่า YouTube และ YouTube Music นั้นได้รวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลไปที่ 43% เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปแชร์ให้กับบุคคลที่สาม

ส่วนแอพอื่นๆอย่าง eBay , TikTok , Duolingo , Deliveroo และ Trainline นั้น ได้ติดอยู่ใน 10 อันดับแรกของแอพที่ได้จัดเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล ส่วนแอพโดย Reddit , Snapchat , Spotify, Pandora , ESPN และ CNN ทำให้ติดอันดับ 20 นั้น ได้ติดอยู่ใน 10 อันดับแรกของแอพที่ได้จัดเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล

ทุกครั้งที่คุณค้นหาวิดีโอบน YouTube ข้อมูลส่วนตัวของคุณ 42% จะถูกส่งไปที่อื่น ข้อมูลนี้จะแจ้งประเภทของโฆษณาที่คุณจะเห็นก่อน และระหว่างวิดีโอ รวมถึงขายให้กับแบรนด์ที่จะกำหนดเป้าหมายคุณบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่นๆ Instagram ได้แบ่งปันข้อมูล 79% ของคุณรวมถึงประวัติการเข้าชม และข้อมูลส่วนบุคคลกับผู้อื่นทางออนไลน์

YouTube ไม่ใช่แอพที่แย่ที่สุดในการขายข้อมูลของผู้ใช้งาน แต่รางวัลดังกล่าวตกไปเป็นของ Instagram ซึ่งได้แบ่งปันข้อมูล 79% ของคุณให้กับ บริษัทอื่นๆ รวมทุกอย่างตั้งแต่ข้อมูลการซื้อ , ข้อมูลส่วนบุคคล ,และประวัติการเข้าชม ไม่น่าแปลกใจที่มีเนื้อหาโปรโมตมากมายในหน้าฟีดของคุณ

ด้วยผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือนจึงน่ากังวลว่า Instagram อาจจะเป็นศูนย์กลางสำหรับการแบ่งปันข้อมูลจำนวนมากของผู้ใช้ที่ไม่รู้
ว่าแอพได้รวบรวมข้อมูลสำหรับการใช้งานของบุคคลที่สาม เพื่อการกำหนดเป้าหมายโดยใช้ข้อมูลร่วมกันระหว่างแอพ และเว็บไซต์ต่างๆ แอพยังรวบรวมข้อมูลเพื่อทำการตลาดผลิตภัณฑ์ของตนเองโดย Facebook และ Instagram จะรวบรวมข้อมูลส่วนใหญ่ในหมวดหมู่นี้อีกครั้ง

ในอีกด้านหนึ่งของสเปกตรัมแอพที่ไม่ได้รวบรวมข้อมูลมากนัก ได้แก่ Signal,  Clubhouse , Netflix , Shazam , Etsy , Skype และ Telegram

ตั้งแต่เปิดตัว iOS 14.5 เวอร์ชั่น Beta ทาง Apple จะเริ่มกำหนดให้แอพที่เข้าถึงตัวระบุโฆษณาของผู้ใช้สำหรับการติดตามข้ามแอพ และเว็บไซต์เพื่อขออนุญาตผู้ใช้งานก่อน ซึ่งอาจช่วยลดการแชร์ข้อมูลของบุคคลที่สามบางส่วนได้

ก่อนที่จะดาวน์โหลดแอพคุณควรตรวจสอบป้ายกำกับความเป็นส่วนตัวของแอพนั้นๆเสมอ เพื่อดูว่ามีการรวบรวมข้อมูลใดบ้าง โดยหลักๆแล้วจะอยู่ในส่วน “ ข้อมูลที่ใช้ติดตามคุณ ” และ “ ข้อมูลที่เชื่อมโยงกับคุณ ” ซึ่งรวมถึงข้อมูลที่รวบรวมสำหรับบุคคลที่สาม การโฆษณา หรือการตลาดของผู้พัฒนาเอง

ที่มา – MacRumors