Facebook เตรียมฟ้อง Apple ข้อหาผูกขาด หลังปรับกฎส่งผลกระทบต่อการโฆษณาบน iOS 14

สำนักข่าว The Information รายงานว่า Facebook เตรียมยื่นฟ้อง Apple ในข้อหาผูกขาดเนื่องจากบังคับให้นักพัฒนาทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎของ Apple เพื่อให้สิทธิประโยชน์แก่บริการของตัวเอง

Facebook เริ่มไม่พอใจ Apple มาสักระยะแล้ว โดย Mark Zuckerberg เคยโจมตี Apple ว่าการปรับความเป็นส่วนตัวใน iOS 14 ที่บีบให้ทุกคนต้องทำตามแต่ Apple ไม่ต้องทำ ส่งผลกระทบกับผู้บริการรายย่อยที่ใช้ข้อมูลเพื่อทำประโยชน์ (ซึ่งรวมถึง Facebook ด้วย) แต่ Apple ไม่ต้องรับผลกระทบนี้เลย เท่ากับว่า Apple ทำเพื่อเงินล้วน ๆ ไม่ใช่เพื่อผู้ใช้แต่อย่างใด

ล่าสุด Facebook กำลังจะยื่นฟ้อง Apple จริงจัง ซึ่งยืนยันว่าการปฏิบัติของ Apple ในลักษณะนี้เป็นการกีดกันการแข่งขันไม่ให้แอปแชทจากผู้พัฒนารายอื่นมาเป็นแพลตฟอร์มหลักบนผลิตภัณฑ์ Apple โดยในรายงานระบุว่า Facebook กำลังจะดึงบริษัทอื่นเข้ามาร่วมการฟ้องร้องครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ทาง Business Insider ได้สอบถามไปยัง Facebook ซึ่งทางบริษัทยังไม่ได้ยืนยันว่าจะมีการฟ้องร้องจริง แต่ให้คำตอบว่า Facebook เชื่อว่า Apple กำลังประพฤติในเชิงผูกขาดที่ใช้การควบคุม App Store ของตัวเองเพื่อรับผลประโยชน์จากส่วนสำคัญจากนักพัฒนาแอปหรือธุรกิจขนาดเล็ก

ก่อนหน้านี้ในงานประกาศผลประกอบการของ Facebook ทาง Zuckerberg ก็ได้กล่าวโจมตี Apple อย่างชัดเจน โดย Zuckerberg ระบุว่าธุรกิจของ Apple ตั้งอยู่บนการแชร์ส่วนแบ่งแอปและบริการจาก Facebook และนักพัฒนารายอื่น ดังนั้น Apple จึงจะใช้ตำแหน่งของแพลตฟอร์มเพื่อแทรกแซงการทำงานของแอป Facebook และบริษัทอื่น ๆ เพื่อให้สิทธิประโยชน์แก่แอปของตัวเอง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของธุรกิจนับล้านทั่วโลก และเขามองว่า Apple คือคู่แข่งสำคัญในตอนนี้ – CNBC

ที่มา – Business Insider