องค์กรผู้บริโภคของประเทศอิตาลี ได้ทำการฟ้องร้องดำเนินคดีกับ Apple จากสาเหตุที่ทำให้ iPhone นั้นช้าลง

เมื่อวันที่ 25 มกราคมปี 2021 ที่ผ่านมา องค์กรผู้บริโภคของประเทศอิตาลี ( Altroconsumo ) ได้ทำการฟ้องร้องดำเนินคดีกับ Apple จากสาเหตุที่ทำให้ iPhone นั้นช้าลง

องค์กรผู้บริโภค Altroconsumo ได้ทำการเรียกร้องค่าเสียหายกับทาง Apple เป็นจำนวนเงินมากถึง 60 ล้านยูโร ในนามของผู้บริโภคชาวอิตาลีที่ถูก ” หลอก ” จากการปฎิบัติ โดยคดีนี้ยังครอบคลุมไปถึง iPhone 6 , iPhone 6 Plus , iPhone 6s และ iPhone 6s Plus ที่ถูกทำให้ช้าลง

การอ้างสิทธิ์เหล่านี้ได้ย้อนไปถึง iOS 10.2.1 ที่เปิดตัวไปในปี 2017 ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติการควบคุมประสิทธิภาพของ iPhone รุ่นเก่าที่มีประสิทธิภาพแบตเตอรี่ลดลง เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องดับเองในระหว่างการใช้งาน โดยทาง Apple ยังได้กล่าวเอาไว้อีกว่าการหลีกเลี่ยงการปิดเครื่องจะต้องลดประสิทธิภาพของอุปกรณ์ลง ซึ่งเป็นต้นเหตุที่นำไปสู่การเรียกร้องของผู้บริโภคจำนวนมาก

ประเทศอิตาลีได้ทำการสั่งปรับ Apple ไปในปี 2018 มากถึง 10 ล้านยูโร สำหรับ ” แนวทางปฏิบัติทางการค้าที่ไม่สุจริต ” และการอัปเดตที่ ” ทำให้เกิดความผิดปกติอย่างร้ายแรง และประสิทธิภาพการใช้งานลดลงอย่างมาก เพื่อเป็นการเร่งให้ผู้ใช้งานเปลี่ยนโทรศัพท์ ”

Apple ยืนยันว่าไม่ได้มีการวางแผนที่จะทำให้ iPhone นั้นเสื่อมสภาพ หรือช้าลง iOS 10.2.1 นั้นได้ถูกออกแบบมาเพื่อที่จะทำให้ iPhone นั้นสามารถใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น และได้มีการเพิ่มฟีเจอร์ที่จะป้องกันไม่ให้เครื่องดับเองในระหว่างการใช้งาน หลังจากที่แพ้คดีไปในครั้งนั้น Apple ก็ได้ออกฟีเจอร์ใหม่ที่มีชื่อว่าสุขภาพแบตเตอรี่มาให้ iPhone และได้มีการเปิดตัวโครงการเปลี่ยนแบตเตอรี่ 29 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราคาในประเทศไทยจะอยู่ที่ 1,000 บาท แต่ก็ยังคงประสบปัญหาทางกฎหมายในอีกหลากหลายประการที่เกี่ยวข้องกับ iPhone ที่เสื่อมสภาพ หรือช้าลง

คดีความ และค่าปรับของ Apple ที่เกิดขึ้นในประเทศอิตาลีก่อนหน้านี้ถูกเรียกเก็บค่าเสียหายจากหน่วยงานกำกับการดูแล ในขณะที่คดีความปัจจุบันนั้นถูกเรียกเก็บค่าเสียงหายเป็นจำนวนเงิน 60 ล้านยูโร สำหรับเจ้าของ iPhone ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดโดยองค์กรผู้บริโภค Altroconsumo

Apple กำลังเผชิญหน้ากับคดีความที่คล้ายกันนี้ในประเทศเบลเยี่ยม และประเทศสเปน ซึ่งเป็นคดีฟ้องร้องระดับ 4 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ โดยในขณะนี้ประเทศอิตาลีกำลังดำเนินการตรวจสอบ Apple เกี่ยวกับแนวทางการปฎิบัติทางการค้าที่ไม่ถูกต้องที่เกี่ยวกับ Cloud Computing Services และก่อนหน้านี้ได้มีการปรับเงินไปเป็นจำนวน 10 ล้านยูโร จากสาเหตุที่ทำให้ผู้งาน iPhone เข้าใจผิดเกี่ยวกับการกันน้ำ

ที่มา – MacRumors