[ลือ] Apple กำลังแอบพัฒนา Mac Pro รุ่นใหม่ ด้วยกันถึง 2 รุ่น

สำนักงาน Bloomberg เผย Apple กำลังแอบพัฒนา Mac Pro รุ่นใหม่ ด้วยกันอยู่ถึง 2 รุ่น หลักจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากกับ Mac Pro ที่เป็นตัว และวางจำหน่ายไปในปี 2019

Mac Pro รุ่น Intel

Mac Pro รุ่น Intel จะเป็น Mac Pro รุ่นสานต่อของ Mac Pro รุ่นปี 2019 ที่ยังคงจะใช้ดีไซน์แบบเดิม นอกจากนี้ Mac Pro รุ่น Intel นั้นยังคงจะใช้โปรเซสเซอร์ของ Intel อยู่เหมือนเดิม แทนที่จะเป็น Apple Silicon และอาจจะเป็นผลิตภัณฑ์ Mac เพียงเครื่องเดียวเท่านั้น ที่ยังคงจะใช้งาน และพึ่งพาเทคโนโลยีของ Intel

ซึ่งหน้าแปลกใจมากๆที่ Apple ยังคงจะใช้งานชิพของ Intel อยู่ เพราะ Apple เป็นคนประกาศเองว่า จะทำการเปลี่ยนผ่าน Mac ไปใช้งาน Apple Silicon ภายในระยะเวลา 2 ปี และ Mac รุ่นใหม่ที่เปิดตัวไปแล้ว และกำลังจะเปิดตัวส่วนใหญ่นั้นได้ทำการเปลี่ยนไปใช้งาน Apple Silicon กันแล้ว

Mac Pro รุ่น Apple Silicon

Mac Pro รุ่น Apple Silicon จะเป็น Mac Pro ที่มีขนาดเล็กกว่า Mac Pro รุ่น Inter ถึงครึ่งหนึ่ง แต่ยังจะคงใช้งานดีไซน์แบบ Mac Pro รุ่นปี 2019 และจะเป็น Mac Pro ที่เปลี่ยนไปใช้งาน Apple Silicon อีกด้วย โดยลักษณะภายนอกของ Mac Pro รุ่น Apple Silicon จะใช้งานวัสถุของอะลูมิเนียมเป็นสะส่วนใหญ่ โดยทาง Bloomberg ยังได้เผยอีกว่า Mac Pro รุ่น Apple Silicon นั้น อาจทำให้ผู้ใช้งานนั้นเกิดความ ” คิดถึง ” Power Mac G4 Cube กันเลยก็ว่าได้

 

โดยในตอนนี้ Apple กำลังทำการทดสอบชิพ Apple Silicon ตัวใหม่ ที่จะมาพร้อมกับคอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงถึง 32 คอร์ เพื่อเอาไว้ใช้งานกับเดสก์ท็อป ส่วนตัวเลือกกราฟิก 16 ถึง 32 คอร์ ก็กำลังจะถูก Apple พัฒนาอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนเครื่อง Mac ระดับสูงสุด Apple ก็ได้กำลังพัฒนา GPU 64 – 128 คอร์ ที่มีราคาสูงกว่า และเร็วกว่าตัวเลือกกราฟฟิกที่ Apple กำลังใช้งานอยู่จาก AMD หลายเท่า

ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลอะไรเกี่ยว Mac Pro รุ่นใหม่ ทั้ง 2 รุ่น มากสักเท่าไหร่ แต่จากรายงานก่อนหน้านี้จากสำนักงานข่าว Bloomberg ได้ทำให้ทราบว่าจะมี Mac Pro ที่จะเปลี่ยนมาใช้งาน Apple Silicon เปิดตัวภายใน 2022

ที่มา – MacRumors