รายงานเผย Apple กำลังพัฒนาชิปสำหรับรถยนต์ไร้คนขับกับ TSMC, รถยนต์ที่ “คล้ายกับ Tesla”?

มีรายงานใหม่จาก DigiTimes อ้างว่าแอปเปิลกำลังค่อยๆ พัฒนาโครงการรถยนต์ไร้คนขับของตนไปเรื่อยๆ และรายงานระบุว่า แอปเปิลกำลังทำงานกับ TSMC สำหรับชิปที่จะใช้ข้างในรถยนต์ไร้คนขับ และกำลังดูความเป็นไปได้ในการใช้โรงงานในสหรัฐอเมริกา

สื่อ DigiTimes เคยทั้งเผยแพร่ข่าวที่ถูกต้องหรือผิดพลาดบ้างเมื่อเป็นเรื่องแบบนี้ ดังนั้นรายงานนี้ก็อาจจะไม่ได้เชื่อได้ไปทั้งหมด แต่ทว่า รายงานนี้ก็ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ “Project Titan” ที่นานๆ จะมีมาครั้งหนึ่ง

โครงการนี้ตอนนี้กำลังเน้นไปที่การพัฒนาเทคโนโลยี Self-Driving ซึ่งสามารถใช้ในรถยนต์โดยผู้ผลิตอื่น ๆ แทนที่จะเป็นแอปเปิลที่ผลิตรถเอง ก่อนหน้านี้ไม่นาน รายงานจาก Bloomberg ชี้ว่า แอปเปิลได้เปลี่ยนการนำการพัฒนาโครงการนี้ไปที่ส่วน Artificial Intelligence และ Machine Learning

DigiTimes รายงานว่าแอปเปิลกำลังทำงานกับ TSMC ในการพัฒนาเทคโนโลยีชิปสำหรับรถยนต์ไร้คนขับ ทว่า ก็มีการรายงานว่า Tesla ก็กำลังทำงานกับ TSMC ในการพัฒนาชิป Self-driving HW4.0 เช่นกัน ซึ่งอาจจะพร้อมสำหรับการผลิตจำนวนมากในไตรมาส 4 ปี 2021

รายงานยังได้เพิ่มเติมข้อมูลว่า แอปเปิลจะ “ตั้งโรงงาน” ในสหรัฐอเมริกาสำหรับโครงการรถยนต์ไร้คนขับ

แอปเปิลกับ TSMC มีความสัมพันธ์กันมานาน เพราะผู้ผลิตเข้านี้ก็ได้ผลิตชิปซีรี่ส์ A สำหรับ iPhone และ iPad รวมถึงชิป Apple Silicon ที่ใช้ใน Mac ตอนนี้ นักวิเคราะห์ Ming-Chi Kuo ก็ได้รายงานว่า TSMC จะเป็นผู้ผลิตชิปสำหรับ Apple Car

สุดท้าย DigiTimes ระบุว่า “Apple Car จะคล้ายกับ Tesla” แต่ก็ไม่แน่ใจว่าหมายถึงอะไร แน่นอนว่า Project Titan ก็เริ่มมีความสำคัญสูงขึ้นในยุทธศาสตร์ของแอปเปิล แต่โครงการนี้ก็มีเพื่อเน้นไปที่การพัฒนาระบบ Self-driving ไม่ใช้รถยนต์ของแอปเปิลหรือ “Apple Car”

อย่างไรก็ดี DigiTimes ไม่ได้คาดว่าจะมีการซ้อนทับกันการผลิตระหว่าง Apple และ Tesla โดยเหตุผลหลักก็คือแอปเปิลมีผู้ผลิตอื่น ๆ มากกว่าโดยทั่วไป รายงานก่อนหน้านี้ยังได้ระบุว่า มีครั้งหนึ่งที่แอปเปิลพยายามจะซื้อ Tesla อีกด้วย

ที่มา —  9to5Mac