Apple ไม่ได้ใส่ชิป U1 สำหรับ Ultra WideBand ใน AirPods Max

ชิป U1 ได้ถูกเปิดตัวโดยแอปเปิลในปี 2019 พร้อมกับ iphone 11 และหลังจากนั้นเป็นต้นมา แอปเปิลก็ได้ใช้ชิปนี้กับ Apple Watch Series 6 กับ iPhone 12 เท่านั้น แม้ข่าวลือบางข่าวจะอ้างว่า AirPods Max จะมาพร้อมชิป U1 แต่พอเปิดตัวจริงก็ไม่มี

แอปเปิลบอกว่า AirPods Max มีชิป H1 ในหูฟังแต่ละข้างสำหรับ Computational audio และฟีเจอร์อื่น ๆ เหมือนกับ AirPods แต่ก็ไม่ได้มีการพูดถึงชิป U1 แต่อย่างใด

ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา นักปล่อยข่าว Jon Prosser ระบุว่าชิป U1 จะมาพร้อมกับอุปกรณ์ใหม่ ๆ เช่น Apple Watch Series 6, HomePod mini, และ AirPods Max ในขณะที่เขาบอกถูกต้องสำหรับสองตัวแรก แต่ AIrPods Max ไม่ได้มีมาด้วย

สำหรับคนที่ไม่รู้จักเทคโนโลยีนี้ ชิป U1 ช่วยให้ระบุตำแหน่งอุปกรณ์อย่างแม่นยำด้วยคลื่นวิทยุ Ultra Wideband (UWB) แอปเปิลใช้ชิป U1 พร้อม UWB เพื่อให้ AirDrop กับอุปกรณ์ที่ใกล้ที่สุดได้ไวขึ้น หรือทำให้ผู้ใข้สามารถปลดล็อกรถยนต์โดยไม่ต้องเอา iPhone ออกจากกระเป๋ากางเกง

ใน HomePod mini ชิป U1 ถูกใช้เพื่อเชื่อมต่อ HomePod กับ iPhone ผ่าน Handoff ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ใช้สามารถสลับการเปิดเนื้อหาระหว่าง iPhone และ HomePod mini โดยกดแค่ครั้งเดียว แอปเปิลสามารถใช้ฟีเจอร์ที่คล้าย ๆ กันบน AirPods Max ถ้ามีชิป U1 หรือทำให้พร้อมสำหรับระบบ Find My แบบใหม่ที่มีข่าวลือว่าจะใช้ UWB ในการระบุตำแหน่งอุปกรณ์

อย่างที่ Mark Gurman จาก Bloomberg ระบุใน Twitter แอปเปิลมีแผนการสำหรับ AirPods Max ที่มีฟีเจอร์กว่านี้ แต่ฟีเจอร์ต่าง ๆ ก็หายไประหว่างการพัฒนาเพื่อให้ตัวสินค้าพร้อมจะเปิดตัวภายในปีนี้ และชิป U1 ก็อาจจะเป็นหนึ่งในที่ถูกเอาออก

ที่มา — 9to5Mac