[ลือ] iPad Pro ที่ใช้จอ OLED อาจจะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2021 ?

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์มาอย่างต่อเนื่องว่าแอปเปิลจะเปลี่ยนให้ iPad Pro ไปใช้จอ mini LED โดนเริ่มในไตรมาสแรกของปี 2021 แต่รายงานใหม่จาก The Elec สื่อเกาหลีได้ระบุว่าแอปเปิลกำลังเตรียมการจะใช้จอ OLED ในไลน์อัพของ iPad Pro

ก่อนอื่น มาทำความรู้จัก miniLED กันก่อน miniLED เป็นระบบ backlight แบบใหม่สำหรับจอ LCD โดยมีข้อดีเหมือนกับจอ OLED แต่จะมีความสว่างมากขึ้น ใช้พลังงานได้มีประสิทธิภาพขึ้น และมีความเสี่ยงที่จอจะเบิร์นน้อยลง

รายงานก่อนหน้านี้มองว่าแอปเปิลจะเริ่มเปลี่ยนไปใช้ mini LED ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 ส่วน Ming-Chi Kuo ก็คาดการณ์ว่า iPad Pro จะเป็นสินค้าตัวแรกที่จะใช้จอ mini LED และการเปลี่ยนผ่านนี้จะเริ่มที่รุ่นจอขนาด 12.9 นิ้ว และตามด้วยรุ่นจอ 11 นิ้ว

ที่น่าสนใจคือ รายงานวันนี้จาก The Elec ได้ให้ข้อมูลอีกแบบ รายงานอธิบายว่าแอปเปิล “กำลังเตรียมตัวจะนำจอ OLED มาใช้สำหรับ iPad Pro เปิดตัวในปีหน้า” หน้าจอจะผลิตโดยซัมซุง และใช้กระบวนการผลิตแบบใหม่ที่จะลดความเสี่ยงที่จอจะเบิร์น

รายงานยังระบุไว้อีกว่าการเปลี่ยนมาใช้จอ OLED ของ iPad Pro อาจจะล่าช้าด้วย The Elec ก็ยังมองว่าจอ mini LED จะมีมาใช้ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2021 และตามด้วยจอ OLED ทีหลัง หากรายงานนี้เป็นจริง แอปเปิลก็จะเปลี่ยนไปใช้จอ mini LED ก่อนไปใช้ OLED

โดยส่วนตัว ผู้เขียนมองว่าระยะเวลาการเปลี่ยนเทคโนโลยีที่ระบุในรายงานนี้ค่อนข้างเร็วมาก แต่ในด้านตัวสื่อ The Elec เองก็รายงานได้ถูกต้องมาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับ iPad Pro เช่นการที่จะมีเซนเซอร์ LiDAR

ที่มา — 9to5Mac