รายงานจากไต้หวันเผยว่า iPhone “พับได้” กำลังเข้าสู่กระบวนการทดสอบที่โรงงาน และอาจเปิดตัวปี 2022

รายงานจากไต้หวันเผยว่าแอปเปิลได้ให้ Foxconn และโรงงานอื่น ๆ ได้สร้างตัวทดสอบของ iPhone พับได้ขึ้น และอาจจะเปิดตัวในปี 2022 (ภาพประกอบเป็นเพียงภาพแนวคิดการออกแบบเท่านั้น)

ทั้ง Foxconn และ Nippon Nippon ได้ถูกขอให้ส่งตัวทดสอบ เพื่อให้แอปเปิลดูได้ว่าตัวเครื่องจะทนการพับไปมาได้ถึง 100,000 ครั้งหรือไม่

รายงานจาก Economic Daily ระบุว่า “แอปเปิลต้องการให้โรงงานจากไต้หวันส่งตัวอย่างสำหรับการทดสอบ ซึ่งรวมถึง Hon Hai [Foxconn] และ Nippon Nippon ซึ่งทั้งสองเป็นหุ้นส่วนที่แอปเปิลจะใช้ในการผลิตไอโฟนพับได้”

ยังมีรายงานอีกว่าแอปเปิลจะทดสอบทั้งตัวจอและตัวบานพับ ซึ่งบานพับต้องพบได้มากกว่า 100,000 ครั้ง

“อ้างอิงจากผู้ผลิต แอปเปิลกำลังทดสอบชิ้นส่วนสำคัญ เช่น จอและบานพับของอุปกรณ์ที่พับได้ เพื่อสร้างไอโฟนพับได้ให้ไวที่สุด ซัมซุงยังคงจะขายจอให้ และการประกอบน่าจะทำโดย Foxconn”

การที่ไอโฟนพับได้จะต้องถูกทดสอบมากกว่า MacBook ก็เพราะว่าเราต้องหยิบขึ้นมาพับเข้าออกแทบบทุกวัน และในวันนึงก็เอาออกมาใช้หลายครั้งด้วย

รายงานระบุว่าแอปเปิลยังไม่ตัดสินใจว่าไอโฟนพับได้จะใช้จอ OLED หรือ microLED ซึ่งไม่ใช่ miniLED มีการเผยออกมาอีกว่า แอปเปิลกำลังสร้างอุปกรณ์สำหรับผลิตจอ microLED โดยเฉพาะด้วย

ก่อนหน้านี้เองก็มีรายงานเกี่ยวกับสิทธิบัตรของแอปเปิลที่เกี่ยวข้องกับโทรศัพท์พับได้

การเปิดตัวของโทรศัพท์พับได้ของเจ้าอื่นก็มีมาก่อนแล้ว อย่างของซัมซุงที่มี Galaxy Fold เองผลตอบรับก็ไม่ได้ดีมาก หรืออย่าง Surface Duo ของ Microsoft ก็ล้มเหลวในช่วงการ Demo หรือ Motorola Razr ก็ไม่ค่อยดี ดังนั้นแอปเปิลจึงต้องทดสอบให้มากก่อนจะออกแบบต่อไป

ที่มา — 9to5Mac