Craig Federighi อธิบายว่าฟีเจอร์ ‘Scribble’ ของ Apple Pencil ใน iPadOS 14 ถูกพัฒนาขึ้นอย่างไร

หนึ่งในฟีเจอร์ที่สำคัญใน iPadOS 14 คือฟีเจอร์ใหม่ชื่อ Scribble ซึ่งเปลี่ยนการเขียนตัวหนังสือด้วยลายมือเป็นตัวอักษรเหมือนตอนพิมพ์ โดย Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ของแอปเปิลได้อธิบายแก่ Popular Mechanics ว่าฟีเจอร์นี้ทำงานอย่างไร

ฟีเจอร์ Scribble ได้ทำให้ผู้ใช้ Apple Pencil สามารถเขียนลายมือลงบนกล่องข้อความใด ๆ ก็ได้เกือบทั้งหมด เช่น Address Bar ในเบราเซอร์ หรือกล่องข้อความในแอปส่งข้อความ โดยลายมือจะถูกแปรเปลี่ยนเป็นตัวอักษร ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องวางปากกาเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเพื่อพิมพ์

Federighi ได้อธิบายแก่ Popular Mechanics ว่าพื้นฐานของฟีเจอร์นี้คือการเก็บข้อมูล ในระหว่างการพัฒนาฟีเจอร์นี้ แอปเปิลพบผู้คนทั่วโลกที่กำลังเขียนตัวหนังสือด้วย Apple Pencil:

“เมื่อจะต้องเข้าใจเส้นลายมือต่าง ๆ พวกเราได้เก็บข้อมูล พวกเราพบเจอผู้คนทั่วโลก และขอให้พวกเขาเขียนสิ่งต่าง ๆ” Federighi เผย “พวกเราให้ Pencil กับเขา และขอให้พวกเขาสิ่งต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว ช้าลง เขียนลายมือหวัด ๆ และในทุก ๆ รูปแบบ”

วิธีการนี้ต่างจากแนวทางที่ง่ายกว่าโดยเปรียบเทียบ คือ สแกนและวิเคราะห์ลายมือที่มีอยู่ แต่ Federighi ระบุว่าสำหรับเทคโนโลยีของแอปเปิล ตัวอย่างเหล่านั้นไม่เพียงพอ พวกเขาต้องการเห็นว่าลายเส้นถูกสร้างขึ้นอย่างไรในแต่ละตัวอักษร “ถ้าคุณเข้าใจในลายเส้นและวิธีการที่ลายเส้นเกิดขึ้น นั่นจะสามารถใช้ได้เพื่อดูว่าอะไรถูกเขียนลงไปกันแน่”

เหมือนกับฟีเจอร์ที่ใช้ Machine Learning อื่น ๆ ของแอปเปิล การประมวลผลนั้นเกิดขึ้นและจบลงบนตัวเครื่อง ซึ่งทำให้มีความท้าทายอีกหนึ่ง “มันจะเกิดขึ้นแบบเรียลไทม์, ตอนนี้, บนตัวเครื่องที่คุณกำลังถืออยู่ ซึ่งหมายถึงพลังการประมวลผลของอุปกรณ์จะต้องประมวลผลในระดับนั้นได้ด้วย”

ที่มา — 9to5Mac