Kuo คาดการณ์ Apple จะนำเทคโนโลยีจอ Mini-LED มาใช้ใน iPad และ MacBook ไวขึ้นกว่าเดิม

Ming-Chi Kuo เผยบทวิเคราะห์ของตนเอง คาดการณ์ว่าการแข่งขันที่สูงขึ้นระหว่างผู้ผลิตชิ้นส่วนจอและชิปสำหรับ mini-LED จะช่วงเร่งให้แอปเปิลนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ไวขึ้นภายในไอแพดและแมค

Kuo ระบุว่าในขณะนี้ผู้ผลิต Epistar คาดจะเป็นผู้ผลิตหลักสำหรับชิป mini-LED สำหรับสินค้าแอปเปิลในปี 2021 อีกบริษัทอย่าง Sanan Optoelectronics ก็พัฒนาสินค้าของตัวเองได้ไวกว่าที่คาดการณ์ และจะผลิตให้กับแอปเปิลในปี 2021 เช่นกัน แทนที่จะเป็นตามเดิมคือปี 2022

การเพิ่มขึ้นของความเป็นไปได้ในการผลิตและการแข่งขันของผู้ผลิตจะส่งผลให้ราคาต้นทุนของจอ mini-LED สำหรับแอปเปิลต่ำลงจากประมาณ 75-85 ดอลลาร์ไปสู่ประมาณ 45 ดอลลาร์ ทำให้ Kuo คาดว่าเราจะได้เห็นเทคโนโลยี mini-LED ในสินค้าของแอปเปิล โดยอาจคิดเป็น 30-40% สำหรับการจัดส่งไอแพดทั้งหมด และ  20-30% สำหรับการจัดส่งแมคบุ๊กในปี 2021

“แม้ว่า Epistar จะสามารถปฏิบัติตามแอปเปิลในการผลิตได้ เราเชื่อว่าแอปเปิลยังคงหาผู้ผลิตใหม่ ๆ เพื่อลดความเสี่ยงและต้นทุน ระหว่างผู้ผลิตด้วยกัน Sanan Optoelectronic มีแผนการพัฒนาและต้นทุนที่ดูดีกว่าเจ้าอื่น ๆ (รวมถึง Osram และ Seoul Semiconductor) คาดว่า Sanan Optoelectronics จะได้ส่วนแบ่งการตลาดจอ mini LED ของแอปเปิลไป 20-30% ในปี 2021 และ 45-55% ในปี 2022 (จากเดิม 0% และ 10%-20% ตามลำดับ) บวกกับสินค้าที่ไม่ใช่ของแอปเปิลอีก ความต้องการจอ mini-LED ในจีนได้โตขึ้น”

มีข่าวลือว่าแอปเปิลมาซักพักว่าแอปเปิลจะเปิดตัวเทคโนโลยี mini-LED ให้กับ iPad Pro และ MacBook และ Kuo ก็ได้บอกว่าแอปเปิลน่าจะมีสินค้า 6 ตัวที่ใช้จอ mini-LED ซึ่งจะเปิดตัวในปลายปี 2021 สินค้าเหล่านั้น ได้แก่ ‌iPad Pro 12.9 นิ้ว‌, iMac Pro 27 นิ้ว, MacBook Pro 14.1 นิ้ว, ‌‌MacBook Pro‌‌ 16 นิ้ว, ‌iPad 10.2 นิ้ว‌, และ  ‌‌iPad‌‌ mini 7.9 นิ้ว

จอแบบนี้จะช่วยปรับปรุงจอแบบเดิม โดยมีประสิทธิภาพพอ ๆ กับจอ OLED แต่ไม่มีข้อเสียของจอแบบ OLED มาด้วย โดย mini-LED จะมาพร้อมสีดำที่ดำและลึกขึ้น สีขาวที่สว่างขึ้น สีอื่น ๆ ที่ชัดขึ้น Contrast ที่ดีขึ้น แต่ก็แลกมาด้วยราคาที่ยังสูงอยู่

ที่มา — MacRumors