เราน่าจะได้เห็นอะไรเปิดตัวใน Apple Special Event เดือนกันยายนที่กำลังจะถึงในเที่ยงคืนนี้

ในอาทิตย์ที่แล้วแอปเปิลได้ประกาศเรื่องอีเวนต์พิเศษในเดือนนี้ โดยมีชื่อที่ออกมาว่า “Time Flies” ตอนนี้คาดว่าจะมี Apple Watch, iPad และรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ iOS 14 และอื่น ๆ

ในบทความนี้จะสรุปรวมว่าเราน่าจะได้เห็นอะไรในค่ำคืนนี้กัน

iPad Air ตัวใหม่

คาดว่าจะมีดีไซน์ตัวเครื่องแบบใหม่คล้าย iPad Air โดยจะไม่มี Home Button ทว่า จะไม่ได้มาพร้อม Face ID แต่เป็น Touch ID ที่ปุ่ม Power (อ้างอิงจากรายงานของ Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ขาประจำ) รวมถึงจะมาพร้อม USB-C ด้วย

การมาของดีไซน์ใหม่นี้จะทำให้ iPad Air ดูจะแตกต่างกับไอแพดตัวราคาถูกมาก และจากรายงานของ Bloomberg พบว่า iPad Air จะเป็นตัวหลักในการนำเสนอในงานครั้งนี้

Apple Watch Series 6

Apple Watch ในปีนี้จะเน้นไปที่ฟีเจอร์ด้านสุขภาพ โดยจะมีฟีเจอร์การตรวจจับระดับออกซิเจนในเลือดในปีนี้ โดยเมื่อระดับผิดปกติหรืออาจแสดงถึงโรคที่อันตราย Apple Watch จะแจ้งเตือนทันที นอกจากนี้ยังจะมีการปรับปรุงฟีเจอร์ ECG ด้วย

หน้าตาของ Series 6 จะไม่ต่างกับ Series 5 มีรายงานระบุว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้านดีไซน์ที่สำคัญ แต่สีหรือสายก็อาจจะเป็นไปได้ ทว่าในครั้งนี้อาจจะไม่รองรับฟีเจอร์ Force Touch อีกต่อไปแล้ว เพราะใน watchOS 7 จะไม่รองรับ และฮาร์ดแวร์สำหรับฟีเจอร์นี้ก็อาจจะไม่มีอีก

Apple Watch รุ่นใหม่ที่มาแทน Series 3

การคาดการณ์ที่ผ่านมาไม่ได้มีแค่ Series 6 แต่จะมี Apple Watch ตัวใหม่ที่มาแทน Series 3 ที่ถือว่าเป็นตัวราคาประหยัดสำหรับ Apple Watch แต่รายละเอียดก็ยังไม่แน่ชัด คาดว่าจะใช้การออกแบบเดียวกับ Series 4/5 และมีฟีเจอร์ด้านสุขภาพที่ไม่เท่ากับตัว Series 6 อาจจะมีเพียงแค่ฟีเจอร์ตรวจจับการหกล้ม

วันที่จะออก OS ใหม่

แอปเปิลน่าจะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ iOS 14, watchOS 7, iPadOS 14, และ tvOS 14 ในครั้งนี้ อาจจะเป็นวันที่จะออกก็ได้ โดย iOS 14 อาจจะออกในวันที่ 15 นี้เลยก็ได้ ส่วน macOS 11 Big Sur น่าจะมาในเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายนเลย อาจขึ้นอยู่กับแมคที่ใช้ชิปของแอปเปิล


อาจจะมาก็ได้

ในส่วนนี้จะเป็นส่วนของสิ่งต่าง ๆ ที่อาจจะเปิดตัวได้ แต่ก็ยังไม่มีความแน่นอน ไม่ได้มีรายงานว่าจะออกในรอบนี้มากนัก

Apple One

แอปเปิลกำลังพัฒนาบริการให้สมัครบริการหลาย ๆ บริการในรอบเดียวได้ และจะมีออกมาในหลายแพคเกจ ตั้งแต่ Apple TV+, Apple Music ไปจนถึง iCloud Storage โดยไม่กี่วันที่ผ่านมาได้เจอโค้ดที่แสดงถึงการมีอยู่ของ Apple One ใน Apple Music เวอร์ชั่นของแอนดรอยด์

AirPods Studio

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาได้มีรายงานเกี่ยวกับหูฟังครอบหูในแบรนด์ของแอปเปิล (ไม่ใช่ Beats) และมาพร้อมกับฟีเจอร์ตรวจจับว่าใส่หรือไม่ใส่หูฟัง และอื่น ๆ ล่าสุด Bloomberg ออกมาเผยว่าน่าจะออกมาภายในปีนี้ รวมถึง HomePods ด้วย ซึ่งก็เป็นส่วนเพิ่มเติมที่ดีสำหรับงานนี้เช่นกัน

AirTags

มีข่าวเกี่ยวกับ AirTags หรือที่นำไปติดกับของแล้วช่วยหาของมาซักพักใหญ่ ๆ แล้ว แต่ก็ยังไม่ออกมาซักที ก็อาจจะมาในงานนี้ได้เช่นกัน

Apple TV ใหม่

แอปเปิลกำลังพัฒนา Apple TV พร้อมรีโมต Siri ตัวใหม่เช่นกัน มีหลักฐานมาซักพักแล้วภายในโค้ดของ iOS ซึ่งจะมาพร้อมชิปใหม่ และเล่นเกมได้ดึขึ้น อัพเกรดที่สำคัญอีกอย่างอาจเป็นแอปพลิเคชั่น Find My ซึ่งจะช่วยให้หายรีโมตเมื่อมันหายไปได้ง่ายขึ้นภายในบ้าน แต่ก็ยังไม่แน่ว่าจะมาในงานนี้หรือไม่

ข่าวเกี่ยวกับแมค

สุดท้าย น่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Mac ที่จะใช้ Apple Silicon ซึ่งขาดว่าจะมาภายในปลายปีหรือต้นปีหน้า

แต่จะไม่มี iPhone 12?

โดยปกติที่ไอโฟนจะเปิดตัวในช่วงกันยายน แต่เนื่องจาก COVID-19 แอปเปิลออกมายืนยันว่าไอโฟนจะมาช้ากว่าเดิมไม่กี่อาทิตย์ คาดว่าแอปเปิลจะมีอีกอีเวนต์ในช่วงตุลาคมนี้ ซึ่งอาจเปิดตัวแมคใหม่ไปพร้อมกัน

ที่มา — 9to5Mac