[ชมคลิป] ดูการทำงานของระบบดันน้ำออกจาก Apple Watch ด้วยกล้องความเร็วสูง 2000 เฟรม ต่อวินาที Apple ออกแบบได้ฉลาดกว่าที่คิด

หนึ่งในฟีเจอร์ที่ Apple เปิดตัวมาพร้อมกับคุณสมบัติกันน้ำของ Apple Watch ที่หลาย ๆ คนที่ใส่ Apple Watch ว่ายน้ำ ก็คงจะได้ใช้กันบ้าง หรือใครที่ไม่ค่อยได้ว่ายน้ำอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่า Apple Watch มีคุณสมบัตินี้อยู่ด้วยก็คือฟีเจอร์การดันน้ำออกจากลำโพง โดยการใช้การสั่นสะเทือนด้วยความถี่ที่ Apple ออกแบบมา เพื่อให้น้ำกระเด็นออกมาจากภายในช่องลำโพง ซึ่งเป็นเพียงไม่กี่บริเวณที่น้ำจะสามารถเข้าไปได้

แม้ว่าหลักการทำงานของฟีเจอร์นี้จะดูเรียบง่ายและไม่ได้มีอะไรมาก เพียงแค่ เปิดโหมดสำหรับว่ายน้ำ ที่จะป้องกันไม่ให้หน้าจอของเราถูกกดให้ทำงานโดยไม่ได้ตั้งใจขณะอยู่ในน้ำ จากนั้นพอว่ายน้ำเสร็จให้เราปิดโหมดนี้ระบบก็จะทำงานอัตโนมัติ แต่จริง ๆ แล้ว ถ้าเราลงลึกไปถึงรายละเอียดการทำงาน หรือได้เห็นมันทำงานแบบใกล้ ๆ ก็เป็นสิ่งที่น่าทึ่งไม่น้อย

YouTuber กลุ่ม The Slow Mo Guys ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการนำวัตถุต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันมาถ่ายด้วยกล้องความเร็วสูงที่ความเร็วประมาณ 2000 เฟรม ต่อวินาที มาให้เราได้เห็นความน่าทึ่งของวัตถุรอบตัวธรรมดา ๆ ก็ได้เกิดความสงสัยนี้เช่นกัน ก็เลยนำ Apple Watch หลังจากที่เปียกน้ำมาลองถ่ายฟีเจอร์นี้ให้ดู

ซึ่งหลังจากที่ได้เห็นคลิปแล้ว เราจะเห็นว่าการทำงานของโหมดนำน้ำออกจากตัว Apple Watch นั้น มีจุดสังเหตที่น่าสนใจหลายจุดด้วยกัน

  • มีน้ำเข้าไปอุดอยู่ในรูของช่องลำโพงเยอะกว่าที่คิด และออกมาเยอะมากจริง ๆ
  • จะเห็นว่าความยากไม่ใช่การดีดน้ำออก เพราะถ้ามีแรงอัดอากาศจากการสั่นสะเทือนของอากาศ ผ่านการสั่นสะเทือนของตัวลำโพง น้ำก็ต้องออกมาอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคก็คือแรงตึงผิวของน้ำ ปกติแล้ว น้ำจะมีคุณสมบัติที่พยายามจะเกาะตัวกันเป็นหยดน้ำและทรงรูปเป็นทรงกลม ซึ่งทำให้น้ำเกาะตัวกันเป็นหยดน้ำติดอยู่ที่ปลายลำโพงอยู่ดี
  • แต่ Apple Watch ก็แก้ปัญหานี้ด้วยการมีการเว้นช่วงเวลา รอให้หยดน้ำมารวมกันเยอะ ๆ ทำให้เป็นก้อนน้ำที่มวลใหญ่ขึ้นและแรงโน้มถ่วงของโลกก็จะช่วยอีกแรงกับแรงดันอากาศทำให้น้ำกระเด็นออกมาได้ง่ายขึ้น

เพียงแค่การทำงานฟีเจอร์ง่าย ๆ แต่ใช้ได้จริง และมีข้อสังเกตทางฟิสิกส์ให้เราสามารถมาวิเคราะห์ได้ก็นับว่าเป็นรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ Apple ให้ความสำคัญ ว่าทำมาแล้วต้องใช้ได้จริง ๆ วิเคราะห์ ทำวิจัยกันมาจริง ๆ นั่นเอง

จริง ๆ แล้วเราก็หวังว่าฟีเจอร์นี้จะมาใน iPhone ด้วย เพราะปกติเวลา iPhone ตากฝน หรือหล่นน้ำ ลำโพงของ iPhone ก็จะถูกอุดด้วยน้ำเช่นเดียวกัน

เรียบเรียงโดย ทีมงาน MacThai

ที่มา The Slow Mo Guys