เมื่อหุ้น Apple มีมูลค่าใกล้ถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์ ถ้า Steve Jobs ยังอยู่ เขาจะรวยแค่ไหน ?

ตอนนี้หุ้น Apple กำลังพุ่งทำสถิติใหม่ โดยซีอีโอ Tim Cook ก็ได้ขึ้นเป็นเศรษฐีพันล้านแล้ว แต่เมื่อพูดถึง Apple เราก็คงลืมผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโออย่าง Steve Jobs ไม่ได้ และก็คงจะนึกว่าถ้าตอนนี้เขายังอยู่และหุ้น Apple ทำสถิติใหม่ทุกวันจนใกล้ถึงจุด 2 ล้านล้านดอลลาร์เข้าไปทุกที วันนี้ Steve Jobs จะรวยแค่ไหน ?

สำหรับ Steve Jobs แล้ว ตอนเขาเสียชีวิตสินทรัพย์สุทธิของเขาอยู่ที่ 1.02 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่น่าสนใจคือสินทรัพย์ของ Jobs มีสัดส่วนหุ้น Disney อยู่ที่ 8.2 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่เขาถือหุ้น Apple เพียง 2 พันล้านดอลลาร์เท่านั้น ว่าแต่ทำไมกันนะผู้ก่อตั้ง Apple จึงมีสัดส่วนการถือหุ้น Disney มากกว่า ?

กรณีของหุ้น Disney ตัว Jobs เองได้มาตอนที่ขายบริษัทสตูดิโอทำอนิเมชั่นที่เรารู้จักกันในชื่อ Pixar ในปี 2006 โดยในครั้งนั้น Jobs ได้หุ้น Disney มาเป็นค่าตอบแทนที่ราว 138 ล้านหุ้น

ส่วนหุ้น Apple ตัว Jobs เองเคยโดนไล่ออกจาก Apple ครั้งแรกในปี 1985 ตอนนั้น Jobs ในวัย 30 ปีถือหุ้น Apple อยู่ราว 20% พอโดนไล่ออกเขาจึงขายหุ้นออกทั้งหมดเหลือเพียง 1 หุ้นเพื่อสิทธิ์ในการเข้าประชุมผู้ถือหุ้นและรับเล่มรายงานประจำปีของบริษัท ตอนนั้น Jobs ได้รับเงินจากการขายหุ้น Apple ราว 100 ล้านดอลลาร์หลังหักภาษีแล้ว (ปรับตามอัตราเงินเฟ้อเป็นค่าเงินยุคปัจจุบันจะอยู่ที่ราว 230 ล้านดอลลาร์)

หลังจากนั้น Jobs กลับสู่ Apple อีกครั้งหลัง Apple เข้าซื้อบริษัท NeXT ที่เขาตั้งขึ้นใหม่ด้วยมูลค่า 427 ล้านดอลลาร์ และภายหลังเขาก็ได้รับข้อเสนอให้เป็นซีอีโออีกครั้งหนึ่ง โดยเงื่อนไขคือ Jobs ตกลงรับเงินเดือนแค่ 1 ดอลลาร์ ส่วนที่เหลือรับเป็นหุ้น (เป็นปกติของซีอีโอบริษัทใหญ่หลายแห่ง) และบอร์ดของ Apple อนุมัติการออกหุ้นใหม่ให้ Jobs รวมทั้งหมด 5.5 ล้านหุ้น ตอนนั้นมีมูลค่าราว 300 ล้านดอลลาร์

จากการบริหารงานของ Jobs ทำให้หุ้น Apple โตวันโตคืน มูลค่าของบริษัท Apple ตามราคาตลาดสูงสุดตอนที่ Jobs เป็นซีอีโออยู่ที่ 3.5 แสนล้านดอลลาร์

Jobs เสียชีวิตในปี 2011 ตอนที่เขาถือหุ้น Apple อยู่ 5.5 ล้านหุ้น และปี 2014 บริษัท Apple ก็แตกพาร์หุ้นอัตราส่วน 7:1 ดังนั้น ถ้า Jobs อยู่ถึงทุกวันนี้ เขาจะมีหุ้นรวมที่ 38.5 ล้านหุ้น และปัจจุบันบริษัท Apple มีมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ 1.965 ล้านล้านดอลลาร์ ราคาหุ้นขึ้นลงอยู่ที่ 450-460 ดอลลาร์ต่อหุ้น ดังนั้นจึงขอใช้ราคา 455 ดอลลาร์ในการคำนวณ

เท่ากับว่า ถ้า Jobs อยู่ทุกวันนี้จะมีสินทรัพย์เฉพาะหุ้น Apple อย่างเดียวราว 1.75 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีปันผลอีกประมาณ 126.3 ล้านดอลลาร์ต่อปี

อย่างที่อธิบายไปข้างต้นว่า Jobs มีสัดส่วนหุ้น Disney มากกว่า Apple ดังนั้นเราจะมาพูดถึงหุ้น Disney กันต่อ เพราะในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา แม้หุ้น Disney จะไม่ได้โตไวเท่ากับ Apple แต่ Disney ก็ทำผลงานได้ไม่เลวเหมือนกัน

ปัจจุบัน Disney มีมูลค่าตามราคาตลาดรวม 2.35 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งภรรยา Jobs ผู้รับมรดกได้ขายหุ้นครึ่งหนึ่งของ Disney เมื่อปี 2016 แต่ถ้าไม่ขาย Jobs จะถือหุ้น Disney ทั้งหมด 138 ล้านหุ้น โดยราคาหุ้นของ Disney ปัจจุบันอยู่ที่อยู่ราว 130 ดอลลาร์ต่อหุ้น

คำนวณได้คร่าว ๆ ว่า มูลค่าหุ้น Disney ที่ Jobs ถือทั้งหมดตอนนี้น่าจะอยู่ที่ราว 1.79 หมื่นล้านดอลลาร์ รวมกับปันผลอีกประมาณ 242 ล้านดอลลาร์ต่อปี

ถ้ารวมหุ้น Disney กับ Apple แล้ว ถ้า Jobs ยังมีชีวิตอยู่ และยังถือหุ้นจำนวนเท่าที่เขามีตอนเสียชีวิต Jobs จะมีสินทรัพย์ทุกวันนี้ราว 3.54 หมื่นล้านดอลลาร์ กับปันผลอีกประมาณ 368 ล้านดอลลาร์ต่อปี

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai

ข้อมูลบางส่วนจาก Celebrity Net Worth