ยอดขาย iPhone SE อยู่ใน ‘จุดที่สดใส’ ในไตรมาสที่ 2 ปี 2020 จากคนที่เปลี่ยนจาก Android และอัพเกรดเครื่อง

ยอดขายไอโฟนในสหรัฐได้ลดไป 23% สำหรับไตรมาสที่สองปี 2020 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปี 2019 จากการคาดคะเนยอดขายของ Counterpoint Research แม้ว่ายอดขายจะลด แต่ไอโฟน SE นั้นอยู่ใน ‘จุดที่สดใส’ คือขายได้มากกว่าที่คาดไว้

โดยรวมสำหรับยอดขายสมาร์ทโฟนในสหรัฐฯ นั้นลดลง 25% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปีนี้และปีก่อน แต่สำหรับแอปเปิลและซัมซุงยังคงสามารถคงยอดขายไว้มากกว่าเจ้าอื่น ๆ ด้วยพื้นที่สื่อในโลกออนไลน์ ในกรณีของแอปเปิล ไอโฟน SE ที่เพิ่งออกไปเมื่อเดือนเมษายนได้ช่วยเครื่องจำนวนยอดขายสำหรับไตรมาสนี้

ไอโฟน SE ราคาเริ่มต้นที่ $399 ดอลลาร์ หรือ 14,900 บาทไทย ได้ขายได้ดี โดยมีมากกว่า 30% ของผู้ซื้อได้อัพเกรดจากไอโฟน 6s หรือเก่ากว่า และมากกว่า 26% ของผู้ซื้อใช้แอนดรอยมาก่อน ซึ่ง Counterpoint ระบุว่าเป็นตัวเลขที่สูงกว่าอัตราการย้ายจากแอนดรอยมา iOS ปกติ

และไอโฟน SE ไม่น่าจะไปกระทบกับยอดขายของไอโฟน 12 เพราะว่าผู้ซื้อกลุ่มนี้จะสนใจเรื่องราคา และไม่ได้สนเรื่องการเชื่อมต่อ 5G มากนัก รวมถึงเรื่องจอเล็กก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับพวกเขาเท่าไหร่

จาก Counterpoint Research ช่วงกลางเดือนมีนาคมถึงช่วงกลางเดือนเมษายนเป็นช่วงที่การขายต่ำสุดในตลาดสมาร์ทโฟนโดยรวม แต่เร่ิมกลับมาฟื้นตัวในช่วงหลังของเดือนเมษายน หลังจากผู้บริโภคเริ่มได้รับเงินเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ และร้านค้าเริ่มกลับมาเปิดอีกครั้ง ยอดขายสมาร์ทโฟนสำหรับเดือนพฤษภาคมไปจนถึงปลายเดือนมิถุนายนโตขึ้นทุก ๆ อาทิตย์ และยอดขายในเดือนมิถุนายนปี 2020 ท้ายสุดแล้วก็แข็งขันกว่าเดือนเดียวกันในปีก่อน

ที่มา — MacRumors