การ Hack Twitter ครั้งใหญ่ เมื่อ Elon Musk, Obama, Warren Buffett ทวีตสแปม ขนาด Apple ก็โดนด้วย

เป็นข่าวใหญ่ที่ช็อกวงการเป็นอย่างมาก เมื่ออยู่ดี ๆ ณ เวลาประมาณตีสามของเช้าวันที่ 16 กรกฏาคม สื่อต่างประเทศหลายรายได้รายงานการทวีตข้อความที่คาดว่าน่าจะเป็น Spam พร้อมกันจากบัญชีของผู้มีอิทธิพลระดับโลก ตั้งแต่ Barak Obama, Joe Biden, Elon Musk, Jeff Bezos, Warren Buffett ศิลปินอย่าง Wiz Khalifa, Kanye West หรือแม้กระทั่งบัญชีของบริษัทระดับโลกอย่าง Apple ก็ทวีตข้อความดังกล่าวด้วย

The Verge รายงานว่า ข้อความดังกล่าวถูกทวีตออกไปและบางส่วนได้ถูกลบออกอย่างรวดเร็ว และมีการแถลงตามมาจากผู้ดูแลบัญชีว่า การทวีตนั้นไม่ได้มาจากการทวีตโดยเจ้าของบัญชีแต่เป็นการถูกโจมตี ในขณะที่บางบัญชียังไม่มีการลบข้อความดังกล่าว ซึ่งข้อความนี้ก็เป็นการเชิญชวนให้ส่ง Bitcoin มาให้และรับประกันว่าจะส่งคืนให้สองเท่า

นี่นับว่าเป็นการ Hack ครั้งประวัติศาสตร์ เพราะถ้าดูรายชื่อคนที่กล่าวมาก็ล้วนแต่เป็นบุคคลสำคัญระดับโลก ในขณะที่ทั่วโลกกำลังสับสน ทาง Twitter ก็ได้ออกมาแถลงอย่างรวดเร็วว่า We are aware of a security incident impacting accounts on Twitter. We are investigating and taking steps to fix it. We will update everyone shortly. หรือทาง Twitter ได้ตรวจพบพฤติกรรมการโจมตีด้านความปลอดภัย และจะอัพเดทให้ทุกคนฟังว่าเกิดอะไรขึ้น ในขณะที่มีการทวีตตามมาจากทาง Twitter เองบอกว่า You may be unable to Tweet or reset your password while we review and address this incident. หรือเราอาจจะไม่สามารถทวีตหรือแก้ไขรหัสผ่านได้ ณ ตอนนี้ (ป้องกันการ Hijack บัญชี)

การ Scam ครั้งใหญ่นี้ยังไม่มีกลุ่มไหนออกมาแสดงความรับผิดชอบ และ Twitter เองก็ยังไม่ได้แจ้งว่าช่องโหว่เกิดจากอะไร ซึ่งเราก็คงต้องรอติดตาม แต่ที่แน่ ๆ จากเหตุการณ์นี้คาดว่า Twitter น่าจะโดนเล่นเละพอสมควร (ฮา)

ภาพประกอบจาก The Verge

เรียบเรียงโดย ทีมงาน MacThai