[ลือ] iPhone 12 Pro และ Pro Max จะมาพร้อมกับจอที่มี Refresh Rate สูงถึง 120Hz !!

มีข่าวลือว่า ไอโฟน 12 Pro และ Pro Max จะใช้จอที่ Refresh Rates ถึง 120Hz ทำให้มีประสบการณ์ที่ไหลลื่นในการใช้งานมากขึ้น

ผู้ที่ออกมาบอกข่าวนี้ คือ @UniverseIce ในทวิตเตอร์ ซึ่งมิใช่คนที่ปล่อยข่าวลือเกี่ยวกับแอปเปิลบ่อย ๆ แต่เป็นแหล่งข่าวลือที่ค่อนข้างน่าเชื่อถือสำหรับข่าวลือซัมซุง ยิ่งซัมซุงได้ผลิตจอ OLED ให้แอปเปิลสำหรับไอโฟน X, XS รวมถึงไอโฟน 11 ข่าวนี้อาจมีความน่าเชื่อถือพอสมควร

อีกสิ่งที่อาจช่วยยืนยันได้ คือ การที่ผู้ใช้บางคนใช้ iOS 14 developer beta และได้เจอการตั้งค่าที่สามารถจำกัด frame rate ของจอได้ ซึ่งการตั้งค่านี้ไม่ได้แสดงในผู้ใช้ beta ทุก ๆ คน คาดว่าไอโฟนรุ่นต่อ ๆ ไปอาจมีจอที่ frame rate สูงขึ้น โดยปัจจุบันสูงสุดเพียง 60Hz เท่านั้น

แอปเปิลได้มีเทคโนโลยีที่สามารถปรับ refresh rateได้ใน iPad Pro แล้ว แต่ยังใช้จอ LCD อยู่ไม่ใช่ OLED โดยหากนำมาปรับใช้กับจอ OLED ของไอโฟนอาจทำให้ประสิทธิภาพสูงขึ้นไปอีก โดยแอปเปิลได้ใช้ชื่อ “ProMotion” ในการโปรโมตฟีเจอร์นี้ ซึ่งระบุว่าจะปรับเปลี่ยนจอภาพไปตามเนื้อหา เพื่อการเลื่อน การตอบสนอง การเคลื่อนไหวที่ดีขึ้นโดยอัตโนมัติ และช่วงประหยัดพลังงานด้วย

โดยก่อนหน้าได้มี Max Weinbach ออกมาบอกเช่นกันว่าไอโฟน 12 Pro นั้นจะมาในขนาด 6.1 และ 6.7 นิ้ว และมาพร้อมจอ 120Hz ProMotion อีกด้วย

ที่มา — MacRumors