[ชมคลิป] การทำงานฟีเจอร์ใหม่ ‘Scribble’ ใน iPadOS 14 ใช้ปากกาเขียนเป็น ‘ตัวอักษร’ ใส่ลงช่องข้อความได้เลย

จากที่แอปเปิลได้เปิดตัว iPadOS 14 พร้อมฟีเจอร์ใหม่ ๆ ทาง MacRumors ได้เผยแพร่คลิปการใช้ฟีเจอร์ Scribble ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถเขียนลงในช่องข้อความใดก็ได้ แล้วข้อความนั้นจะถูกแปลงเป็นตัวพิมพ์โดยอัตโนมัติ

ฟีเจอร์นี้จุดเด่นเลยคือทำให้ผู้ใช้สามารถใช้ Apple Pencil โดยไม่ต้องวางปากกาเพื่อพิมพ์ เช่น จะเขียนอีเมล์ก็เขียนได้เลย จะส่งข้อความสั้น ๆ ก็ไม่ต้องวางปากกา เป็นต้น (แต่ยังใช้ได้กับภาษาอังกฤษและจีนเท่านั้น)

โดย MacRumors เห็นว่า Scribble นั้นพอใช้ได้สำหรับการระบุตัวอักษรจากลายมือ แม้มันจะค่อนข้าง ยุ่งเหยิง แต่ยังใช้ได้ไม่ดีกับตัวเขียนเท่าไหร่ โดย Scribble ก็สามารถตรวจจับการเว้นวรรคหรือตัวพิมพ์ใหญ่ได้หมด ดังนั้นประสบการณ์การใช้ก็ค่อนข้างดี

ส่วนเมื่อคุณพิมพ์ผิด ก็สามารถขีดฆ่าเพื่อลบได้เลย หรือถ้าอยากจะเลือกข้อความ ก็เพียงแค่วงกลมข้อความนั้น

Scribble ทำงานในช่อง/กล่องข้อความได้ทั้งหมด และได้ทำให้ใช้ในแอป Notes ด้วย แค่กดตรง Toolbar และเลือกไอคอนที่มีตัวอักษร “A” อยู่ก็ใช้ได้เลย

เครื่องมืออื่นๆ ที่น่าสนใจอีกเพื่อใช้ร่วมกับ Scribble คือ Smart Selection ซึ่งทำให้คุณสามารถเลือกตัวอักษรที่เขียน (Handwriting) ออกมาอย่างกับว่าเป็นตัวอักษรที่พิมพ์จริง ๆ และถ้าผู้ใช้คัดลอกและวางตัวอักษรที่เขียนบนแอปซึ่งไม่รองรับตัวอักษรที่เขียนขึ้น จะแปลงเป็นตัวอักษาแบบพิมพ์ได้ทันที

ที่เจ๋งกว่านั้น คือ เราสามารถเลือกตัวอักษรที่เขียนโดยใช้ปากกา เพื่อคัดลอกและวางในแอปเขียนโน้ตอื่น ๆ หรือเปลี่ยนสไตล์และสีของตัวอักษรแบบที่เขียนขึ้นได้ (ที่ไม่ได้พิมพ์)​ แล้วพวกเบอร์โทร ลิงก์ ที่อยู่ และอื่น ๆ ที่เขียนโดยใช้ปากกาก็สามารถกดเพื่อไปที่แอปอื่นต่อได้ใช้ เช่นเราเขียนเบอร์โทรขึ้นมา ไอแพดจะตรวจจับเจอเบอร์ และเมื่อกดเข้าไปก็จะเด้งไปหน้าสำหรับการโทรได้เลย

และมีฟีเจอร์อย่าง Shape Recognition ซึ่งแม้ว่าคุณจะวาดวงกลมออกมาดูไม่กลมเท่าไหร่ ด้วยฟีเจอร์นี้ วงกลมของคุณก็จะกลมจริง ๆ โดยฟีเจอร์นี้จะตรวจจับรูปร่างมาตรฐานหลัก ๆ ได้ ทำให้การทำโน้ตนั้นง่ายขึ้นมาก ๆ

ทั้งหมดนี้ ทำให้ประสบการณ์การใช้ iPadOS 14 แทบจะไร้การติดขัด ไม่ต้องวางปากกาเลย ในความเห็นของผู้เขียน มองว่าฟีเจอร์นี้สมกับที่แอปเปิลพยายามเน้นการพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ได้รับความสะดวกสบายสูงสุด

ที่มา — MacRumors