Apple เปิดตัว macOS Big Sur แล้ว พร้อมปรับดีไซน์ใหม่ให้ใกล้เคียง iPad

งาน WWDC วันนี้ Apple เปิดตัว macOS เวอร์ชันใหม่โดยใช้โค้ดเนมว่า Big Sur แล้ว โดยมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจหลายอย่าง เริ่มต้นตั้งแต่ดีไซน์ ไปจนถึงการปรับปรุงอีกหลาย ๆ ส่วนที่ช่วยให้การใช้งาน Mac ราบรื่นขึ้น

macOS Big Sur เริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ ตั้งแต่ไอคอนของแอป รวมถึงพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งแม้ว่า Apple ไม่ได้ปรับดีไซน์แบบฉีกแนว แต่เป็นการเน้นปรับให้ดูดีขึ้น สะอาดสะอ้านขึ้น และปรับให้รูปร่างต่าง ๆ ดู consistent มากขึ้นระหว่าง iOS และ macOS

Apple เริ่มนำ Control Center มาใช้ใน Mac เป็นศูนย์รวมในการจัดการบน macOS เช่น แสงหน้าจอ, Wi-Fi และอื่น ๆ เพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นส่วน Notification Center นั้น Apple เริ่มปรับมาใช้วิดเจ็ตเหมือนกับ iOS เช่นกัน

แอป Messages เวอร์ชันใหม่เป็นไปตามที่เคยลือไว้ก่อนหน้านี้ คือ Apple นำฟีเจอร์ต่าง ๆ ทั้ง Memoji, เอฟเฟค และลูกเล่นต่าง ๆ บน iOS มาลง Mac มากขึ้น เพื่อให้ Messages บน Mac มีฟีเจอร์ตามทัน iOS

Mac Catalyst เครื่องมือสำหรับนักพัฒนาเพื่อการพอร์ตแอปจาก iOS มายัง macOS ในรอบนี้ Apple เพิ่มให้สามารถปรับปรุงรายละเอียดต่าง ๆ ได้ดีขึ้น ซึ่ง Maps และ Messages บน Big Sur เป็นหนึ่งในผลงานที่ Apple ใช้ Mac Catalyst พอร์ตจาก iOS มายัง macOS

Safari เวอร์ชันใหม่ Apple ยืนยันว่าเร็วกว่า Chrome ถึง 50% แถมยังประหยัดแบตเตอรี่ พร้อมมีการรีดีไซน์บางส่วน, สามารถปรับหน้าหลัก Start Page ของ Safari เองได้แล้ว และมาพร้อมระบบแปลภาษาในตัวส่วนฟีเจอร์ด้านความเป็นส่วนตัว Safari เพิ่มปุ่ม Privacy เพื่อบอกว่ามี tracker อะไรคอยติดตามบนเว็บนี้อยู่บ้าง รวมถึงระบบ Extension ใหม่ Apple ก็ยังคงรักษาความเป็นส่วนตัวให้ผู้ใช้ได้

นอกจากนี้ จุดที่น่าสนใจที่สุดของ macOS Big Sur คือ Apple เปิดตัวสถาปัตยกรรม Mac แบบใหม่ที่เลิกใช้ Intel เป็นชิปที่ Apple ดีไซน์เอง ทำให้ macOS Big Sur ต้องพัฒนาคอร์ของ macOS ใหม่ แต่ Apple ยังยืนยันว่าการย้ายแอพจาก Intel มา เพียงแค่รีคอมไพล์ใน Xcode เท่านั้น ทำให้แอปต่าง ๆ บน Mac อย่าง Final Cut สามารถใช้กับ Mac ที่มาพร้อมซีพียูใหม่ได้ทันที

เพื่อทำให้ Mac ที่รันชิปที่ Apple ดีไซน์เองยังสามารถใช้งานกับแอปเก่า ๆ ของ macOS ได้แม้ว่านักพัฒนาจะไม่ได้อัพเดต Apple จึงเปิดตัว Rosetta 2 เพื่อเป็นอุปกรณ์สำหรับปรับ environment ให้แอปต่าง ๆ สามารถรันบน macOS รุ่นใหม่ได้ทันที

Rosetta เป็นชื่อระบบที่ Apple เคยใช้ตอนเปลี่ยนสถาปัตยกรรม Mac จาก PowerPC เป็น Intel ให้แอปเก่า ๆ ของ PowerPC รันบน Intel ได้ ดังนั้น Apple จึงรียูสชื่อเดิมเป็น Rosetta 2 ตอนเปลี่ยนสถาปัตยกรรมอีกครั้ง

ที่มา – Apple Live