[ลือ] ผู้ผลิต Android สนใจและเตรียมเปิดสมาร์ทโฟน ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Ultra Wideband ในปี 2020 นี้

หลังจาก iPhone 11 และ iPhone 11 Pro เปิดตัวไปเมื่อสิ้นปี 2019 ที่ผ่านมา หนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าสนใจที่สมาร์ทโฟน Android ยังไม่มีใครทำนั่นก็คือเทคโนโลยี Ultra Wideband (UWB) ที่จะช่วยคำนวณระยะห่างระหว่าง 2 อุปกรณ์ ด้วยคลื่นวิทยุและนำไปประยุกต์ใช้ในการรระบุตำแหน่งอุปกรณ์ต่าง ๆ ในอาคาร ซึ่งอาจจะมาแทนที่การใช้ Bluetooth LE and Wi-Fi แบบเดิม ๆ

ล่าสุดนักวิเคราะห์จาก Barclays ได้ออกมาคาดการณ์ว่า ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android หลาย ๆ ต่างสนใจเทคโนโลยี UWB นี้ และเราอาจจะได้เห็นสมาร์ทโฟน Android ที่มีเทคโนโลยีนี้ในช่วงปลายปี 2020 นี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสมาร์โฟน Android จะใส่เทคโนโลยี UWB, NFC รวมถึงชิปความปลอดภัยใส่เข้ามา โดย NXP Semiconductors ผู้ผลิตชิปสัญชาติเยอรมันจะเป็นผู้ส่งมอบชิปดังกล่างในกับสมาร์ทโฟนฝั่ง Android

อย่างไรก็ตามยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าผู้ผลิตเจ้าไหนจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมเทคโนโลยี UWB เป็นเจ้าแรก แต่มีข้อมูลหนึ่งที่น่าสนใจคือ เมื่อปีที่แล้ว Samsung ได้มีโอกาสช่วย NXP พัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ และแถมยังเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนด้วย ซึ่งไม่แน่อาจจะเป็น Samsung เองที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมเทคโนโลยี UWB เป็นเจ้าแรก

ที่มา – MacRumors