WSJ รายงาน Jony Ive ลาออกเพราะถูกลดความสำคัญของงานดีไซน์ Tim Cook บอกรายงานนี้ไร้สาระ

สำนักข่าว Wall Street Journal รายงานเรื่องราวเบื้องหลังการลาออกของ Jony Ive ประธานฝ่ายออกแบบของ Apple โดยระบุว่าบริษัทลดความสำคัญของงานดีไซน์ลง จนทำให้ Ive ไม่พอใจ

tim-cook-jony-ive-vogue

WSJ รายงานว่า Jony Ive นั้นพยายามผลักดัน Apple Watch มาก ผลักดันจน Apple ทำนาฬิกาของตัวเองได้แม้ว่าผู้บริหารคนอื่นของ Apple จะไม่เห็นด้วยก็ตาม ดังนั้น Ive จึงเข้าประชุมการออกแบบประจำ และเข้าเกือบทุกวันในช่วงที่ผลิตภัณฑ์กำลังจะปล่อย แต่เมื่อวางขายแล้ว Ive และทีมกลับเริ่มท้อแท้เพราะเจอกระบวนการทำงานที่ทำให้ทีมงานเหนื่อย

ในรายงานระบุว่า การที่ Ive ได้เลื่อนขึ้นเป็น Chief Design Officer เมื่อสี่ปีที่แล้วเป็นการลดงานของเขาลง ส่วน Alan Dye และ Richard Howarth ซึ่งเป็นผู้นำทีมนั้นไม่ได้มีลักษณะเหมือน Ive ทำให้ทีมออกแบบต้องการ Ive

Cook ต้องการดึง Ive กลับมารับผิดชอบงานอีกครั้ง สองปีที่แล้ว Apple จึงปรับโครงสร้างใหม่ซึ่งทำให้หลายคนรู้สึกว่า Ive กลับมาแล้ว แต่ไม่นานัก Ive ก็แทบไม่ได้ทำงานอีก โดยเฉพาะตอนที่เขาต้องกลับไปดูแลพ่อที่ป่วยอยู่ที่สหราชอาณาจักร และในขณะที่ Jobs จะชอบเข้าห้องออกแบบประจำ แต่ทีมงานออกแบบกลับบอกว่า Cook แทบไม่ได้มาดูห้องออกแบบเลย แสดงให้เห็นว่าเขาไม่ใส่ใจงานพัฒนาสินค้า

จุดที่น่าสนใจอีกอย่างคือ รองประธานสองคนที่จะมาทำหน้าที่ดูแลด้านดีไซน์แทน Ive นั้น จะรายงานตรงต่อซีโอโอ Jeff Williams ไม่ใช่ซีอีโอ Tim Cook เหมือนกับ Ive อีกแล้ว

หลังจากรายงานนี้ออกมา Tim Cook ก็ยืนยันว่าไม่จริง โดยเขาส่งอีเมลให้นักข่าว CNBC ว่าเรื่องนี้ไร้สาระ เรื่องราวในรายงานและบทสรุปไม่ใช่ความจริงเลย ในรายงานนี้ไม่เข้าใจด้วยว่าทีมดีไซน์ทำงานอย่างไร Apple ทำงานอย่างไร

นอกจากนี้ Tim Cook เองยังแสดงความมั่นใจในทีมด้วย โดยเขาระบุว่าทีมดีไซน์นั้นมีพรสวรรค์ เหมือนที่ Ive บอกว่าทีมดีไซน์แข็งแกร่งกว่าที่เคยเป็น และเขามั่นใจมากว่าทีมจะยังประสบความสำเร็จภายใต้การนำของ Jeff, Evans และ Alan ซึ่ง Apple รู้ดีข้อเท็จจริงนี้และรู้ดีถึงสิ่งที่เหลือเชื่อในฝีมือของทีมงาน โปรเจคที่ทีมทำอยู่จะต้องทำให้คุณประทับใจ

และแม้ว่ารายงานจะอธิบายเรื่อง Ive กับยุคหลัง Jobs แต่ Tim Cook ก็ยืนยันว่าเขาพยายามทำให้ Ive มีความสุข โดยเฉพาะการจ่ายค่าตอบแทนเยอะกว่าผู้บริหาร Apple คนอื่น ๆ มาก มากจนกระทั่งทำให้ผู้บริหารคนอื่นมีเคือง

ที่มา – 9to5Mac (1), (2)