iFixit ชำแหละ MacBook Pro 2019 พบมีการปรับปรุงแป้นคีย์บอร์ด ป้องกันปุ่มค้าง

ifixit-2019-macbook-pro-teardown ftir

ล่าสุดทาง iFixit เจ้าเดิม ได้ทำการชำแหละชิ้นส่วน MacBook Pro รุ่นปี 2019 ใหม่ล่าสุดที่พึ่งเปิดตัวอย่างเงียบ ๆ ไปเมื่ออาทิตย์ก่อน พบมีการปรับปรุงวัสดุของแป้นคีย์บอร์ด เพื่อแก้ไขปัญหาปุ่มค้าง กดไม่ได้ ที่มีมาตั้งแต่รุ่นปี 2016

2019-macbook-pro-key-switches

iFixit ระบุว่า แอปเปิลได้ทำการเปลี่ยนวัสดุซิลิโคนที่ไว้ป้องกันฝุ่นให้หลุดไปที่ใต้คีย์บอร์ด จากภาพจะเห็นว่า ซิลิโคนของ MacBook Pro รุ่นปี 2018 จะมีความขุ่นเล็กน้อย ในขณะที่รุ่นปี 2019 ซิลิโคนจะมีลักษณะใส

เมื่อทำการวิเคราะห์หาชนิดของซิลิโคนด้วยเทคนิค Fourier-transform infrared spectroscopy (FTIR) หรือเทคนิคที่ใช้คลื่นอินฟราเรดในการหาลักษณะโครงสร้างของซิลิโคนจากการสั่นไหวของพันธะ

จากผลการวิเคราะห์พบว่า ซิลิโคนของรุ่นปี 2018 นั้นเป็น Polyacetylene ในขณะที่รุ่นปี 2019 เป็น Polyamide และ Nylon ซึ่งจะลักษณะที่สามารถทนทานต่อแรงจากนิ้วมือที่กดแป้นได้มากกว่า

ifixit-2019-macbook-pro-teardown ftir

ส่วนเรื่องสเปกนั้น ก็เป็นไปตามที่แอปเปิลประกาศไว้ในหน้าเว็บไซต์ สุดท้าย iFixit ให้ความเห็นว่า Trackpad ยังสามารถซ่อมและเปลี่ยนได้ค่อนข้างง่าย แต่พวกชิป CPU, ชิป T2, RAM, SSD และ Touch ID ไม่สามารถเปลี่ยนได้เลย เนื่องจากถูกฝั่งมาอยู่บน Logic board ยิ่งไปกว่านั้น ลำโพง แบตเตอรี่ แผงคีย์บอร์ด Touch Bar ถูกยึดไว้ด้วยกาวอย่างแน่หนา

และให้คะแนนความง่ายในการแกะซ่อมโดยไม่มีความเสียหายเพียง 1/10 คะแนนเท่านั้น (10 คะแนน หมายถึง แกะซ่อมง่ายที่สุด ไม่มีความเสียหาย)

2019-macbook-pro-keyboard-ifixit

 

ที่มา – iFixit