Tips: รู้จักโหมดห้ามรบกวน Do Not Disturb บน iPhone, iPad และ Mac พร้อมวิธีใช้งาน

Apple มีฟีเจอร์หนึ่งใน iOS และ Mac ที่ชื่อว่า Do Not Disturb เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สั่งให้เครื่องห้ามรบกวนในช่วงเวลาที่สำคัญต่าง ๆ เช่น ตอนกลางคืน, ระหว่างประชุม และอื่น ๆ ซึ่งใน Tips ครั้งนี้ ทีมงาน MacThai จะพามารู้จักกับฟีเจอร์นี้อย่างละเอียดว่า Do Not Disturb ทำอะไรได้บ้างmacthai-tips-do-not-disturbDo Not Disturb หรือเมนู “ห้ามรบกวน” เป็นเมนูที่สั่งห้ามอุปกรณ์ iOS ส่งเสียงหรือสั่นเพื่อการแจ้งเตือน รวมถึงยังเป็นการสั่งห้ามโทรศัพท์ดังก็ได้ (ถ้าต้องการ) ซึ่งเมนูนี้สามารถเปิดมือเอง หรือจะตั้งเวลาเปิดในแต่ละวัน หรือสั่งเปิดอัตโนมัติขณะขับรถก็ได้สำหรับเมนู Do Not Disturb ใน iOS 12 จะอยู่ที่ Settings > Do Not Disturb ซึ่งเมื่อเข้าไปแล้วก็จะเจอหน้าตาดังนี้IMG_5621เราจะมาอธิบายแต่ละเมนูของ Do Not Disturb กัน

  1. ปุ่มเปิด/ปิด Do Not Disturb เมื่อเปิดตรงนี้จะเป็นการสั่งให้ Do Not Disturb ทำงานทันที และเมื่อกดปิด Do Not Disturb ก็จะหยุดทำงาน
  2. ปุ่ม Scheduled เมื่อเปิดตรงนี้จะปรากฏ From กับ To ขึ้นมา โดยส่วนนี้สามารถตั้งได้ว่าทุก ๆ วันจะสั่งให้ Do Not Disturb ทำงานในช่วงเวลากี่โมง
  3. Bedtime เมื่อเปิดแล้ว Do Not Disturb จะเปิดใช้งานตามเวลานอนในเมนู Bedtime ซึ่งเมนู Bedtime นี้สามารถตั้งค่าได้จากแอพ Clock
  4. Silence คือสั่งว่าถ้าเปิด Do Not Disturb แล้วจะให้เสียงโทรศัพท์เงียบเมื่อไร โดย Always คือเสียงโทรศัพท์จะเงียบตลอดเวลาที่เปิด Do Not Disturb ส่วน While iPhone is locked คือเสียงโทรศัพท์จะดังเฉพาะตอนเครื่องล็อกอยู่และ Do Not Disturb ทำงานเท่านั้น
  5. Allow Calls From คืออนุญาตให้สายโทรศัพท์จากใครดังได้บ้างเมื่อ Do Not Disturb ทำงาน
  6. Repeated Calls ถ้าเปิดเมนูนี้แล้ว การโทรศัพท์ครั้งที่สองจากคนเดิมภายใน 3 นาทีจะดังขึ้นมาแม้จะเปิด Silence อยู่ก็ตาม
  7. Do Not Disturb While Driving เป็นโหมด Do Not Disturb เมื่อรถยนต์กำลังวิ่ง โดยเมื่อกดเข้าไปที่ Activate เราสามารถกำหนดให้ได้ว่าจะปิดโหมดนี้ไว้, ให้โหมดนี้ทำงานอัตโนมัติ (คือนั่งรถแล้วขับออกไป ระบบนี้จะทำงานเอง แต่มีข้อเสียคือต่อให้นั่งเฉย ๆ ระบบก็ทำงาน) และ When Connected to Car Bluetooth จะทำงานเมื่อเชื่อมต่อกับ Bluetooth ของรถยนต์เท่านั้น
  8. ถัดไปคือ Auto-Reply To คือเมื่อเปิดโหมด Do Not Disturb While Driving แล้ว จะให้ตอบข้อความกลับข้อความของใครบ้างที่ส่งเข้ามาตอนเปิดโหมดนี้ มีทางเลือกคือ No One ไม่ตอบใครเลย, Recents ตอบกลับคนที่เคยคุยด้วยล่าสุดเมื่อวันที่ผ่านมา, Favourites ตอบกลับคนที่อยู่ในกลุ่ม Favourites และ Everyone คือตอบกลับทุกคนที่ส่งข้อความมาตอนนั้น

ถัดไปคือ เมนู Do Not Disturb ใน Control Center คือพระจันทร์จะเป็นสีเมื่อเปิดโหมด Do Not DisturbIMG_5631ปุ่ม Do Not Disturb นี้ ถ้ากดแรง ๆ หรือกดค้างจะแสดงเมนูดังต่อไปนี้tips-do-not-disturb-3โดยเมนูแต่ละอย่างมีความหมายดังนี้

  1. เปิด Do Not Disturb เป็นเวลา 1 ชั่วโมง
  2. เปิด Do Not Disturb จนกว่าจะถึงพรุ่งนี้เช้า
  3. เปิด Do Not Disturb จนกว่าจะออกจากที่นี่
  4. ตั้งเวลา Do Not Disturb (ถ้ากดตรงนี้จะไปที่เมนูตั้งค่า Do Not Disturb)

หาก Do Not Disturb ถูกเปิดใช้งานโดยอัตโนมัติ จะมีข้อความแสดงด้วย ซึ่งถ้าเป็น Do Not Disturb แบบตั้งเวลา เมนูนี้จะแสดงรูปพระจันทร์ แต่ถ้าเป็น Do Not Disturb While Driving จะแสดงเป็นรูปรถแทนtips-do-not-disturb-4นอกจาก iOS แล้ว Apple ก็ใส่ฟีเจอร์ Do Not Disturb สำหรับ Mac มาให้ด้วยเช่นกันtips-do-not-disturb-5Do Not Disturb สำหรับ Mac สามารถสั่งให้ทำงานตามเวลา (Scheduled), ทำงานเมื่อหน้าจอดับ หรือขณะฉายภาพขึ้นทีวีหรือโปรเจคเตอร์ (ทั้งเสียบสายและ AirPlay Mirroring) โดยกำหนดให้ได้ด้วยว่าเมื่อ Do Not Disturb ทำงานแล้วให้สายโทรศัพท์จากใครดังได้บ้าง คือ

  • Allow calls from everyone อนุญาตให้โทรศัพท์จากทุกคนดัง
  • Allow repeated calls อนุญาตให้โทรศัพท์ดังเฉพาะคนที่โทรเข้ามาครั้งที่สองโดยห่างจากครั้งแรกเพียง 3 นาที

Do Not Disturb นี้เป็นฟีเจอร์ที่มีประโยชน์สำหรับผู้ใช้มาก เพราะสามารถเปิดหรือปิดเพื่อให้เครื่องเงียบได้ ไม่ส่งการแจ้งเตือนในขณะที่เรากำลังทำงาน, นอน หรือทำธุระสำคัญที่ไม่ต้องการการรบกวน แนะนำให้ลองนำไปปรับใช้ดูตามสถานการณ์นะครับเรียบเรียงโดยทีมงาน MacThai


займ на карту мгновенно круглосуточно без отказа 15000