[ลือ] Apple ตกลงกับสำนักข่าวได้แล้วหลายแห่ง เตรียมเปิดบริการ Apple News แบบสมัครสมาชิกปีนี้

ท่ามกลางข่าวลือหนาหูว่าช่วงนี้ Apple กำลังจะเปิดให้บริการสมัครสมาชิกข่าวของตัวเอง ล่าสุดตอนนี้มีรายงานจาก Recode ว่า Apple ได้ลงนามกับสำนักข่าวหลายแห่งแล้ว และมีข้อตกลงแบ่งรายได้จากค่าสมาชิกกัน 50-50 หรือครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

ios-9-news-3

Recode ระบุว่า Apple ได้บรรลุข้อตกลงกับสำนักข่าวและนิตยสารผ่าน Texture บริการนิตยสารที่ซื้อมาเมื่อปีที่แล้ว โดยข้อมูลจากแหล่งข่าวของ Recode ระบุว่าตอนนี้ Apple ได้เซ็นสัญญากับบริษัทหลายแห่งแล้ว และมีข้อตกลงแบ่งรายได้จากค่าสมาชิกกันแบบครึ่ง-ครึ่ง ซึ่งจากรายงานระบุว่า Apple กำลังจะเปิดตัว Apple News เวอร์ชันพรีเมียมแบบมีสมัครสมาชิกในครึ่งแรกของปีนี้

อย่างไรก็ดี การแบ่งรายได้แบบครึ่ง-ครึ่งนั้นจะเกิดเฉพาะ “ค่าสมาชิก” เท่านั้น ส่วนรายได้ค่าโฆษณา สำนักพิมพ์ยังคงได้เต็ม 100% ซึ่งสำนักข่าวหลายแห่งก็ยอมเนื่องจากการเป็นส่วนหนึ่งของ Apple จะมีข้อดีคือ Apple จะโปรโมตบริการนี้อย่างเต็มที่ สามารถสร้างฐานผู้สมัคสมาชิกได้อย่างมหาศาล

ทั้งนี้ การแบ่งรายได้ที่สัดส่วนมาก ๆ จะดูเป็นประโยชน์ต่อสำนักข่าวเล็ก ๆ แต่รายใหญ่ที่มีระบบสมัครสมาชิกของตัวเองอยู่แล้วและเก็บรายได้เป็นของตัวเอง 100% อาจไม่มีความจำเป็นต้องเข้าร่วมกับ Apple อีก

ที่มา – 9to5Mac