Steve Jobs Theater ใน Apple Park ได้รับรางวัล “งานศิลปะด้านโครงสร้าง” ยอดเยี่ยม

Steve-Jobs-Theater-1200w

Steve Jobs Theater เป็นหอประชุมขนาดใหญ่ใน Apple Park หรือสำนักงานแห่งใหม่ของแอปเปิล ซึ่งจุดเด่นของหอประชุมแห่งนี้คือ เป็นหอประชุมที่อยู่ด้านบน โดยรอบเป็นกระจกสูง 7 เมตร ความหน้า 12 มิลลิตเมตร จำนวนถึง 4 ชั้น ประกอบเป็นทรงกระบอก  ทำให้รับน้ำหนักหลังคาที่ทำมาจาก Carbon Fibre ทั้งหมด 44 ชิ้น มีความกว้างรวม 47 เมตร ที่หนักถึง 80 ตันได้

และล่าสุด The Institution of Structural Engineers ได้มอบรางวัล “งานศิลปะด้านโครงสร้าง” (Structural Artistry) ยอดเยี่ยมให้แก่ Steve Jobs Theater โดยทางสถาบัน ได้พิจารณาจากด้านต่าง ๆ 5 ข้อดังนี้

  • Excellence: Steve Jobs Theater เป็นสถานที่ที่โดดเด่น  มีความเรียบง่าย สวยงาม เป็นตัวอย่างที่ดีของการออกแบบโครงสร้างเพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ และยังมีโซลูชันที่เยี่ยมยอด
  • Creativity and innovation: Steve Jobs Theater ยังเป็นตัวอย่างที่ดีในด้านความคิดสร้างสรรค์ และนำเทคโนโลยีมาปรับปรุงและนำมาใช้ในกระบวนการออกแบบได้อย่างดี
  • Elegance and Detailing: มีความใส่ใจในรายละเอียด ทั้งในด้านรูปลักษณ์ภายนอก และในด้านเทคนิคที่อยู่เบื้องหลังของ Steve Jobs Theater
  • Sustainability: โครงสร้างนี้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้จริง ทนทาน และยังมีการใช้วัสดุที่สามารถรีไซเคิลและนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ แถมยังช่วยลดอัตราการปลดปล่อยคาร์บอนเข้าสู่ธรรมชาติ เหมือนกับสินค้าตัวอื่น ๆ ของแอปเปิล
  • Value: งบประมาณของการสร้าง Steve Jobs Theater มีความคุ้มค่า และสมเหตุสมผล

สำหรับสิ่งก่อสร้างที่ได้คะแนนรวมสูงสุดที่สุดในปีนี้ ได้แก่ สะพาน Tamina Canyon Crossing ใน Bad Ragaz ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

ที่มา – 9to5Mac