Tim Cook กล่าว การใช้อัลกอริทึมจัดเพลงในบริการสตรีมมิ่งเป็นการดึงความเป็นมนุษย์ออกบทเพลง

Tim Cook ซีอีโอ Apple ได้ให้สัมภาษณ์กับ Fast Company โดยมีประเด็นที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องบริการสตรีมมิ่งเพลง ซึ่ง Cook ไม่เห็นด้วยกับการใช้อัลกอริทึมคัดเลือกและจัดเพลย์ลิสต์ เพราะมันจะทำให้เป็นตัวทำลายจิตวิญญาณของการฟังเพลง

tim-cook-apple

Cook กล่าวว่า Apple กังวลเรื่องการที่ความเป็นมนุษย์จะถูกดึงดูดออกจากเพลง ซึ่งมันจะกลายไปอยู่ในโลกบิตและไบต์แทนที่จะเป็นศิลปะและฝีมือ พร้อมทั้งเผยว่า Apple จ่ายเงินนับพันล้านดอลลาร์ทุก ๆ ไตรมาสเพื่อการเพิ่มจำนวนลูกค้าสตรีมมิ่งที่จะเป็นฐานลูกค้าแบบยั่งยืน และยืนยันว่า Apple มีหลักปรัชญากับเพลงมากกว่าบริการอื่น ดังนั้นที่ Apple กระโดดเข้าสู่ธุรกิจนี้ไม่ใช่เพราะเงินเป็นเรื่องหลัก

การที่ Cook กล่าวดังนี้แม้จะไม่ได้พูดถึงชื่อคู่แข่งตรง ๆ แต่ก็เดาได้ไม่ยากว่าหมายถึง Spotify ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้นำในตลาดสตรีมมิ่งเพลงแบบออนดีมานด์ ซึ่ง Spotify นั้นมีการจัดเพลย์ลิสต์โดยใช้อัลกอริทึม และเพิ่งจะมาใช้คนจัดเพลย์ลิสต์เมื่อไม่นานมานี้

Cook ยังยืนยันถึงความสำคัญของเพลงว่า เขาไม่สามารถออกกำลังกายได้ถ้าไม่ได้ฟังเพลง เพลงนั้นเป็นแรงบันดาลใจ เป็นแรงผลักดัน และเป็นสิ่งที่ช่วยให้เขาสงบได้ในตอนกลางคืน ซึ่งมันดีกว่ายาทั้งหลายทั้งปวง

 

ที่มา – AppleInsider