สอนวิธีตรวจเช็ค “คุณภาพอากาศ” ด้วยตัวเอง ว่ามีฝุ่นมากแค่ไหน ด้วยแอป AirVisual

airvisual-feautredเกี่ยวเนื่องจากสภาพอากาศในกรุงเทพฯ ตอนนี้เข้าขั้นวิกฤต มีฝุ่นละอองระดับ PM2.5 เกินค่ามาตรฐานมาซักพักแล้ว ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาเตือนไม่ควรออกจากบ้านถ้าไม่จำเป็น หรือให้ใส่หน้ากากอนามัยแบบพิเศษเพื่อป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กเหล่านี้วันนี้ทีมงาน MacThai จึงจะมานำเสนอ วิธีการตรวจเช็ค คุณภาพอากาศในสถานที่ต่าง ๆ แบบ Real-time ว่า ตอนนี้สภาพอากาศเป็นอย่างไร เราควรมีวิธีป้องกันอย่างไร ด้วยแอป AirVisual (โหลดฟรีจ้าาาา)

วิธีเช็คสภาพอากาศ

เมื่อโหลดแอป AirVisual มาไว้ในเครื่องเสร็จ ก็จะเจอหน้าแรก เป็นหน้าที่รายงานสภาพอากาศที่เราอยู่ ณ​ ปัจจุบัน โดยตัวแอปจะค้นหาตำแหน่งของเราจาก GPS ซึ่งจากรูปด้านล่างนั้น จะเห็นว่า คสภาพอากาศตามมาตรฐาน US AQI ตอนนี้อยู่ที่ 155 ซึ่งอยู่ในขั้นไม่โอเค คือสภาพอากาศอาจะส่งผลต่อทางเดินหายใจairvisual-1ซึ่งจากตามมาตรฐานแล้วสามารถแบ่งคุณภาพอากาศได้ 6 ระดับ ดังนี้

  • 0-50 “Good” – สภาพอากาศถือว่าดี ไม่มีความเสี่ยง หรือความเสียงน้อย
  • 51-100 “Moderate” – คนที่แพ้ หรือภูมิคุ้มกันต่ำ ไม่ควรทำกิจกรรมนอกบ้าน
  • 101-150 “Unhealthy for sensitive group” – คนที่แพ้หรือภูมิคุ้มกันต่ำ ไม่ควรออกจากบ้าน และอาจเกิดการระคายเคือง หรือมีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินหายใจได้
  • 151-200 “Unhealthy” – มีผลต่อคนที่ภูมิคุ้มกันต่ำอย่างมาก และระดับนี้มีผลกระทบต่อผู้คนทั่วไป อาจมีความเสี่ยงเกี่ยวกับทางเดินหายใจได้
  • 201-300 “Very Unhealthy” – ผู้คนทั่วไปควรอยู่ในบ้าน ไม่ควรออกมาทำกิจกรรมนอกบ้าน
  • 301-500 “Hazardous” – ผู้คนทั่วไปมีความเสี่ยงสูงที่จะป่วย เกิดการระคายเคืองหรือมีปัญหาด้านทางเดินหายใจ

airvisual-3นอกจากนี้เมื่อเราเลื่อนลงมาดูข้างล่าง ก็จะมีรายละเอียดต่าง ๆ เช่น การพยากรณ์สภาพอากาศใน 3 วันข้างหน้า, ค่า PM2.5, PM10, O3 และสภาพอากาศในจุดต่าง ๆ รอบโลก ซึ่งจะแสดงเป็นสีต่าง ๆ บนรูปโลกสามมิติ นอกจากนี้ยังมีการจัดอันดับ เมืองที่มีสภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก ซึ่งจะเห็นว่าประเทศจีนมีค่า AQI สูงถึง 261 เลยทีเดียว ส่วนกรุงเทพฯ ตอนนี้อยู่อันดับที่ 11 ถือว่าสูงพอสมควรairvisual-4

วิธีแจ้งเตือนสภาพอากาศรายวัน

ให้กดรูปฟันเฟืองมุมบนขวามือด้านบน จากนั้นให้เลือกที่ Daily Notification เมื่อเข้ามาให้เราทำการตั้งเวลาว่าเราจะให้แอปมันแจ้งเตือนเวลาใด ส่วนด้านล่างให้เลือกว่าจะให้แสดงผลสภาพอากาศของเมืองใดเมื่อมีข้อความเด้งเตือน ก็จะมีค่า AQI ตอนนี้ บอกระดับว่าอยู่ระดับไหน และพรุ่งนี้จะมีสภาพอากาศเป็นอย่างไร ตามรูปด้านล่างairvisual-5สุดท้ายสำหรับ AirVisual ไม่ได้มีแค่บน iOS อย่างเดียว สามารถโหลดแอปบน Android ได้เช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้นสามารถเช็คสภาพอากาศบนเว็บไซต์ได้เช่นกัน

เรียบเรียงโดยทีมงาน MacThai


займ на карту мгновенно круглосуточно без отказа 15000