เผย iPhone ครองยอดขาย 51% ของสมาร์ทโฟนทั้งโลก !! ในช่วงไตรมาสสุดท้ายปี 2017

The first customers to buy the iPhone X react during the global launch of the new Apple product in central Sydney, Australia, November 3, 2017.     REUTERS/David Gray

ถึงแม้หลายคนจะสงสัยในแนวทางของแอปเปิล กับการเปิดตัว iPhone X ที่แย่งซีน iPhone 8 ไปจนเกือบหมด รวมถึงราคาที่แสนแพง และดราม่ามากมาย แต่สุดท้ายยอดขายก็เป็นคำตอบของทุกอย่าง เมื่อรายงานล่าสุดเผยว่า iPhone กินส่วนแบ่งยอดขายเกินครึ่งของสมาร์ทโฟนทั้งโลก !!

โดย Strategy Analytics เผยข้อมูลยอดขายของสมาร์ทโฟนในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2017 ซึ่ง Apple กินยอดขายมากกว่า 61,400 ล้านเหรียญ คิดเป็น 51% ของยอดขายสมาร์ทโฟนทั้งโลก ส่วน Samsung และ Huawei ตามมาห่างๆ ด้วยยอด 18,900 ล้านและ 8,400 ล้านเหรียญ ตามลำดับ

Screen Shot 2561-02-17 at 09.28.45

เมื่อดูจากยอดขายถือว่ายอดขายของ iPhone มากกว่ายอดขายของค่ายมือถืออื่นๆ รวมกันเสียอีก โดย Strategy Analytics เผยว่าส่วนหนึ่งมาจากราคาขายต่อเครื่องของ iPhone ที่สูงกว่าคู่แข่ง แต่แอปเปิลเองก็ทำกำไรต่อเครื่องได้มากกว่าด้วย

iphone-x-queue-2

จากยอดขายนี้ส่งผลให้แอปเปิลสามารถทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ จากผลประกอบการไตรมาสล่าสุด ทุบสถิติใหม่สูงสุดอีกครั้ง ยอดขายกว่า 2.7 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านี้ถึง 13%

เมื่อดูจากยอดขายและผลประกอบการแล้ว ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่น่าจะถูกต้องทีเดียวในการเปิดตัว iPhone X และ iPhone 8 ในครั้งนี้

ที่มา – Strategy Analytics, Fool