iOS 11.3 เปลี่ยนชื่อแอพ iBooks เป็น Books คาดปีนี้อาจมีการยกเครื่องอีบุ๊กครั้งใหญ่

ibooks-open-graph-01-mort

สำนักข่าว Bloomberg รายงานข้อมูลว่า Apple เตรียมการยกเครื่องแอพ iBooks ซึ่งอยู่คู่กับ iOS มานาน โดยจะมีการปรับดีไซน์ใหม่ในลักษณะเดียวกับ App Store ของ iOS 11 ซึ่งล่าสุดใน iOS 11.3 นั้น Apple ก็ได้เปลี่ยนชื่อแอพจาก iBooks เป็น Books (ตัด i ออก) แต่ยังไม่มีการปรับดีไซน์

ใน iOS 11.3 นั้น Apple เปลี่ยนชื่อแอพ iBooks เป็น Books ส่วน iBooks Store ร้านขายหนังสือของ Apple นั้นก็ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Apple Books Store แต่ในเบต้านี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรสำคัญ ซึ่งรายงานจาก Bloomberg เผยว่าตอนนี้ Apple กำลังพัฒนาร้านขายหนังสือใหม่อยู่

ข้อมูลที่ Bloomberg รายงานเผยว่า Apple จะเปิดตัว Books เวอร์ชันปรับปรุงใหม่จริง ๆ ในเดือนหน้า (แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลว่าจะมาใน iOS 11.3 เลยหรือมาพร้อมกับ iOS 12) มาพร้อมกับหน้าตาแบบใหม่ที่มีไฮไลต์หนังสือที่กำลังอ่านอยู่ และร้านหนังสือใหม่ที่ออกแบบมาในลักษณะเดียวกับ App Store และจะมีเซคชั่นใหม่ที่เรียกว่า Reading Now และแท็บใหม่แยกต่างหากสำหรับหนังสือเสียง

Apple iBooks ภาพจาก https://www.apple.com/ibooks/
Apple iBooks ภาพจาก https://www.apple.com/ibooks/

ส่วนผู้นำทีมด้านหนังสือ ตอนนี้ Apple ได้ให้ Kashif Zafar ที่จ้างมาจาก Audible มารับผิดชอบตำแหน่งผู้นำด้านหนังสือแล้ว

ในรายงานเผยว่า Apple เริ่มกลับมาสนใจเรื่องหนังสือกครั้ง หลังจากที่ไม่ได้ปรับปรุงระบบหนังสือมานานมาก ตาม ecosystem ส่วนอื่น ๆ ไม่ค่อยทัน (เช่น HomePod ยังไม่สามารถอ่านหนังสือเสียงได้) การกลับมาโฟกัสที่จุดนี้อีกครั้งจึงเป็นสิ่งที่น่าจับตามองว่า Apple จะปรับปรุงระบบขายหนังสือให้ออกมาในรูปแบบใด และจะช่วงชิงส่วนแบ่งจากเจ้าตลาดอีบุ๊กอย่าง Amazon มาได้มากน้อยแค่ไหน

ปัจจุบัน ในตลาดหนังสืออีบุ๊กสหรัฐฯ Amazon นั้นครองที่หนึ่งด้วยส่วนแบ่งตลาด 83.3% ตามมาด้วย Apple ที่ 9% และ Barnes & Noble ที่ 4%

ที่มา – Bloomberg, 9to5Mac