รวม 7 ไอเดียสุดเจ๋ง ที่ถูกพัฒนาจาก ARKit ของ Apple

7-ideas-of-apple-arkit

เมื่องาน WWDC 17 ที่ผ่านมาแอปเปิลได้เปิดตัว iOS 11 อย่างเป็นทางการและให้กับนักพัฒนาได้ทดสอบกัน ซึ่งหนึ่งในฟีเจอร์เด็ดของ iOS 11 นั่นก็คือ ARKit หรือเครื่องมือที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอพของตัวเองให้ใช้เทคโนโลยี Augmented Reality หรือการแสดงภาพจำลองในโลกแห่งความจริง

และวันนี้ทีมงาน MacThai จะมารวบรวม 7 ไอเดียสุดเจ๋ง ที่นักพัฒนาได้ทำแอพขึ้นมาโดยใช้ ARKit ของแอปเปิลกัน

1) ทำเมนูอาหารสามมิติ

หนึ่งไอเดียสุดเจ๋งที่สามารถสร้างสรรค์จากเทคโนโลยี AR ได้นั่นก็คือ การทำเมนูอาหารสามมิติ คือ เราสามารถนำไอโฟนมาส่งบนจานข้าวที่ตั้งไว้อยู่บนโต๊ะ จากนั้นให้เลือกเมนูอาหาร ซึ่งก็จะมีภาพสามมิติแสดงขึ้นมาบนจานข้าว เสมือนอาหารนั้นมาเสิร์ฟบนจานแล้วจริง ๆ ทำให้เรารู้ทั้งขนาด ไซต์ของอาหาร รวมถึงสีสันอีกด้วย

2) สามารถสร้างโมเดลสามมิติกลางอากาศได้

ในยุคก่อนการสร้างภาพสามมิติถือว่าทำได้ยากมาก ซึ่งจะต้องใช้โปรแกรมที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งถ้ามีเทคโนโลยี AR เข้ามาแล้ว เราสามารถสร้างโมเดลสามมิติได้ง่ายขึ้น โดยสามารถใช้กล้องส่องด้านหน้า ด้านข้างของโมเดล เหมือนมันกำลังลอยอยู่กลางอากาศจริง ๆ

3) สร้างเกมเสมือนจริง

สำหรับตัวอย่างของเกมที่เอามาให้ดูวันนี้ก็คือ เป็นเกมยิงซอมบี้ ซึ่งจะใช้กล้องจากไอโฟน ในการส่งไปในสถานที่รอบ ๆ ตัวเรา และตัวแอพจะสร้างภาพซอมบี้และ PAC Man สามมิติขึ้นมา ทำให้การเล่นเกมในอนาคตจะสมจริงมากขึ้น เพราะเราเหมือนเราเล่นบนโลกแห่งความจริงได้

4) สามารถเลี้ยงหมาแมวได้เหมือนของจริง

และข้อดีของ ARKit อีกอย่างนั่นก็คือ สามารถสร้างสัตว์เลี้ยงได้เสมือนจริง คือจากคลิปจะเห็นว่าตัวน้องหมา เราสามารถแสดงอาการ ตอบโต้ และสามารถเดินบนพื้นได้เหมือนมีชีวิตจริง ๆ ซึ่งเราสามารถโยนอาหารไปให้น้องหมากินได้ เหมือนจริงมาก ๆ

5) สามารถวัดระยะห่าง ความยาวโดยไม่ต้องใช้ตลับเมตร

ข้อดีของ ARKit อีกอย่างก็คือ สามารถคำนวณความกว้าง ความยาวของห้อง หรือพื้นที่ต่าง ๆ ได้ ซึ่งถือว่าเป็นไอเดียทีดีมาก ๆ

6) สามารถนำทาง โดยแสดงลูกศรสามมิติบนถนนได้เหมือนจริง

ข้อดีของ ARKit ที่ไม่มีไม่ได้ก็คือ นำไปใช้ร่วมกับแอพนำทางต่าง ๆ คือ มันสามารถแสดงเส้นทาง และลูกศรแบบสามมิติบนท้องถนน ให้เราสามารถขับหรือเดินได้ถูกต้องแม่นยำกว่าเดิมมาก

7) ทดลองวางเฟอร์นิเจอร์ที่บ้านก็ซื้อจริง

สำหรับฟีเจอร์นี้ถือว่าเหมาะมาก ๆ  เพราะมันช่วยในชีวิตจริงได้ เพราะ เคยมั้ยว่าอยากซื้อโซฟาซักตัวมาตั้งที่บ้าน แต่ไม่รู้ว่าโซฟาตัวนี้วางแล้วจะเป็นยังไง ขนาดใหญ่เกินไปหรือเปล่า สีเข้ากับห้องที่เรามั้ย ถ้ามี ARKit เราจะสามารถทดลองวางเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจที่จะซื้อ เหมือนเรากำลังเล่นเกม​ The Sims อยู่ก็ว่าได้

 

และนี้เป็นเพียงตัวอย่างของการประยุกต์นำเทคโนโลยี AR มาใช้ ซึ่งถือว่าแอปเปิลมาถูกทางอย่างมาก และปีหน้าเราอาจจะได้เห็นแอพบน iOS ที่พัฒนาจาก ARKit มากขึ้น

ที่มา – MacRumors