[ลือ] iPhone 8 อาจจะยังไม่รองรับ 4G Gigabit LTE เหตุเพราะ Intel ให้ผลิตไม่ทัน

iphone 8

ในตอนนี้ถือว่าความเร็วอินเตอร์เน็ตบนเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งในตอนนี้ iPad Pro รุ่นใหม่ที่พึ่งเปิดตัวไปในงาน WWDC17 ที่ผ่านมา สามารถทำความเร็วดาวน์โหลดได้สูงสุด 866 Mbps แล้ว

แต่ล่าสุดได้มีข่าวลือออกมาว่า iPhone 8 ที่คาดว่าจะเปิดตัวในเดือนกันยายนนี้ จะยังไม่รองรับเทคโนโลยี Gigabit LTE หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ ยังทำความเร็วในการดาวน์โหลดได้ไม่ถึง 1 Gbps นั่นเอง

โดยสาเหตุมาจาก Intel หนึ่งในผู้ผลิตชิปรายหลักของแอปเปิล ได้ผลิตชิปรุ่นที่รองรับความเร็ว 1 Gbps ได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการของแอปเปิล ทำให้แอปเปิลอาจจะต้องลดสเปกของชิปลง เพื่อผลิตชิปให้ทันก่อนวันวางจำหน่าย iPhone 8

ส่วน Qualcomm ผู้ผลิตชิปโมเด็มอีกรายให้แอปเปิล ตอนนี้ก็มีเทคโนโลยีผลิตชิปความเร็ว 1 Gbps แล้วเช่นกัน แต่ติดปัญหาด้านกฎหมายกันอยู่ ทำให้ในปีนี้แอปเปิลจะต้องพึ่ง Intel มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปของ Qualcomm ที่รองรับ Gigabit LTE ตอนนี้ก็จะมี Samsung Galaxy S8 และ HTC U11 และในอนาคตก็น่าจะมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และที่น่าจับตามองที่สุดก็คือ Galaxy Note 8 เรือธงรุ่นใหม่ของซัมซุงที่จะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งหลังจากตกม้าตายเครื่องระเบิดไปในปีที่แล้ว

ต้องคอยมาดูกันว่าแอปเปิลจะแก้ปัญหาการผลิตชิปโมเด็มที่ไม่เพียงพอนี้ได้อย่างไร หรือว่าแอปเปิลจะเลือกชิปโมเด็มเดียวกับ iPad Pro ต้องคอยติดตามกันต่อไป

 

ที่มา – Appleinsider