Apple เปิดตัว Core ML เฟรมเวิร์ค machine learning บน iOS 11

apple-core-ml-hero

ปัจจุบัน machine learning (ต่อไปจะขอเรียกย่อว่า ML) ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกนำมาใช้กันอย่างกว้างขวาง และ Apple ก็ได้ช่วยดันให้ ML เติบโตขึ้นไปอีกด้วยการเปิดตัวเฟรมเวิร์คสำหรับนักพัฒนาที่เรียกว่า Core ML ในงาน WWDC 2017 ซึ่งเฟรมเวิร์คนี้จะมาพร้อมกับ iOS 11

การเปิดตัวเฟรมเวิร์คเฉพาะสำหรับใช้งานกับ ML นั้น เป็นการอำนวยความสะดวกให้นักพัฒนาสามารถใช้ ML และผลักดันให้ใช้งานได้กว้างขวางขึ้น เพราะ Apple จะมีเครื่องมือให้มากมายภายใน Core ML โดยจะรองรับโมเดลพื้นฐานอย่างเช่น tree ensembles, SVM, general linear model ซึ่ง Core ML นี้จะพัฒนาบนพื้นฐานของ Metal และ Accelerate เพื่อให้สามารถใช้ความสามารถในการประมวลผลของ CPU และ GPU ได้เต็มที่

Core ML จะรองรับงานด้านต่าง ๆ หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น Computer Vision เช่น การระบุหน้าคนหรือสิ่งที่ต้องการจากภาพ, Natural Language เช่น การระบุ part of speech, lemmatization, named entity recognition (การรู้จำชื่อ) โดยข้อมูลจาก ML สามารถนำมาสร้างโมเดลเพื่อปรับปรุงตัวแอพให้แสดงผลข้อมูลต่าง ๆ ได้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ในภายหลัง

การนำฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ ML มาใส่ใน iOS โดยตรงนั้น จะทำให้นักพัฒนาไม่ต้องไปคอยค้นหาเครื่องมือทำ ML จากภายนอกมา พร้อมทั้งยังสามารถทำความเข้าใจโค้ดได้โดยง่าย เพราะเขียนเพียงไม่กี่บรรทัดเท่านั้น ที่เหลือ Core ML จะจัดการให้ทั้งหมด

นอกจากนี้ Apple ยังมีการทำโมเดลสำเร็จรูปของ ML บางส่วนให้นักพัฒนาหยิบไปใช้ได้ด้วย

ทั้งนี้ ในด้านความเป็นส่วนตัวซึ่ง Apple ก็คอยเน้นย้ำมาตลอดนั้น Core ML ก็เช่นกัน Apple จะให้ Core ML ประมวลผลข้อมูลของผู้ใช้เฉพาะบนอุปกรณ์เท่านั้น เพื่อความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้

ที่มา – Apple Developer, The Verge