App Store รายได้เพิ่มขึ้น 40% จ่ายเงินนักพัฒนาแล้วรวมกว่า 20 ล้านเหรียญ

appstore-main-rec

 

Apple ได้ออกมาประกาศผ่าน Apple Newsroom ถึงความสำเร็จของ App Store ในปี 2016 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการทำลายสถิติรายได้ทั้งหมดตั้งแต่เปิดมา แค่ในปี 2016 ได้มีการจ่ายเงินให้กับนักพัฒนาไปกว่า 20 ล้านเหรียญ หรือประมาณเจ็ดร้อยล้านบาท เลยทีเดียว ซึ่งเงินเหล่านี้ก็มาจากการโหลดแอพทั้งฟรีและเสียเงินของผู้ใช้งาน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าเดิมถึง 40 เปอร์เซ็นจากในปี 2015

Appstore

App Store เปิดครั้งแรกในปี 2008 ซึ่ง Apple เปิดรับแอพจากนักพัฒนาภายนอก เพื่อให้ iPhone มีความสามารถมากขึ้น และดูเหมือนว่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้ iOS (iPhone OS ในตอนนั้น) เริ่มส่อแววประสบความสำเร็จและมีแอพบน iPhone เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนทุกวันนี้มีแอพมากกว่า 2 ล้านแอพ ให้สามารถโหลดได้ใน App Store

ซึ่งรายละเอียดดังกล่าวทาง Apple ได้สรุปมาดังนี้

  • เฉพาะในปี 2016 มียอดขายแอพไปแล้ววก่า 20 ล้านเหรียญ
  • นับเป็นยอดที่เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับปีก่อน
  • นับตั้งแต่ปี 2008 Apple จ่ายเงินให้นักพัฒนาไปแล้วกว่า 60 ล้านเหรียญ

นอกจากนี้ Apple ยังได้กล่าวถึงความสำเร็จของแอพอื่น ๆ ที่เป็นที่พูดถึงอย่างเกม Super Mario Run ที่เพิ่งจะเปิดให้โหลดปลายปีที่ผ่านมา และมียอดโหลดสูงมาก เพียงแค่ 4 วัน มีการโหลดแล้วถึง 40 ล้านครั้ง นับว่าเป็นแอพที่มียอดโหลดสูงสุดในช่วงวันหยุดปีใหม่ที่ผ่านมา

h2x1_smartdevice_supermariorun

นอกจาก Super Mario Run แล้ว ในปีที่ผ่านมาก็มีอีกเกมที่ถ้าจะไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ ก็คือ Pokémon Go ที่ทุบทุกสถิติการโหลดเช่นกัน ทำให้ในปีที่ผ่านมาเป็นความสำเร็จในด้านของเกมบนมือถืออย่างชัดเจน ทั้งทาง Niantic และ Nintendo ก็ดูเหมือนว่าจะมีความพยายามในการทำเกมมาลงแพลตฟอร์ม iOS มากขึ้น

แม้ในปีที่ผ่านมา Apple อาจจะประสบความสำเร็จในด้านต่าง ๆ น้อยกว่าปีก่อน ๆ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องของ App Store แล้วล่ะก็ไม่แพ้ใครแน่นอน ทางทีมงานคิดว่าแม้จำนวนแอพอาจจะเทียบฝั่ง Android ไม่ได้ แต่ก็นับเป็นเรื่องดีแสดงว่า Apple ใส่ใจในการตรวจสอบแอพ (อย่างละเอียด) ทำให้แอพบน Store มีคุณภาพจริง ๆ ไม่เหมือนอีกฝั่ง

 

ที่มา – Apple Newsroom