Tip: เปลี่ยนภาษาโดยใช้ Caps Lock บน macOS Sierra

caps_change_lang

ผู้ใช้หลายคนบน Mac มักจะชินกับการใช้ Caps Lock เปลี่ยนภาษา แต่บน macOS Sierra อาจจะนึกไม่ออกว่าต้องทำอย่างไร และต้องตั้งค่าตรงไหน เพราะเมื่ออัพเกรดหลายคนก็เปลี่ยนภาษาโดย Caps Lock ไม่ได้แล้ว ต้องไปใช้ Command + Spacebar ซึ่งหลายคนอาจจะไม่ค่อยชินนัก

วันนี้ ทีมงาน MacThai จะมาอธิบายให้ฟังว่าทำอย่างไรจึงจะเปลี่ยนภาษาด้วย Caps Lock ได้เหมือนที่เคยใช้งานบน OS X รุ่นเก่า ๆ บน macOS Sierra

สำหรับวิธีเปลี่ยนภาษาโดยการใช้งาน Caps Lock บน macOS Sierra จะต้องไปตั้งค่าที่นี่ก่อน คือไปที่ System Preferences > Keyboard > Input Sources จะเห็นหน้าดังนี้

caps-lock-switch-language-sierra

จากนั้นก็ติ๊กตัวเลือกที่เขียนว่า Use the Caps Lock key to switch to and from ABC ก็จะสามารถใช้งาน Caps Lock กับการเปลี่ยนภาษาบน macOS Sierra ได้ทันที

แม้ว่าจะใช้ Caps Lock เปลี่ยนภาษาได้เหมือนกับ OS X รุ่นเก่า ๆ แต่ macOS Sierra ก็มีข้อแตกต่างเล็กน้อย คือการเปลี่ยนภาษาจะไม่มีไฟแสดงอีกต่อไป คือแต่เดิม ถ้ามีไฟแสดงจะเป็นภาษาอังกฤษ แต่ถ้าไม่มีจะเป็นภาษาไทย โดยมีวิธีใช้งานคีย์แบบใหม่ดังนี้

  1. หากอยู่ภาษาไทย กดปุ่ม Caps Lock หนึ่งครั้งจะเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษ ไม่มีไฟแสดง รวมถึงในทางกลับกันก็เป็นเช่นกัน
  2. หากอยู่ภาษาอังกฤษหรือภาษาไทย กดปุ่ม Caps Lock ค้าง จะเป็นการเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษแบบตัวใหญ่ไว้ ไฟที่ Caps Lock จะติด
  3. หากอยู่ภาษาอังกฤษตัวใหญ่ (ไฟที่ Caps Lock ติด) กดปุ่ม Caps Lock หนึ่งครั้งจะเปลี่ยนเป็นภาษาไทย
  4. หากอยู่ภาษาอังกฤษตัวใหญ่ (ไฟที่ Caps Lock ติด) กดปุ่ม Caps Lock ค้างจะเปลี่ยนเป็นภาษาอังกฤษตัวเล็ก

สำหรับ Tips ครั้งนี้ก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ที่อัพเกรดเป็น macOS Sierra แล้วยังหาทางใช้งาน Caps Lock ไม่ได้ จะได้ไม่ต้องไปใช้ Command + Spacebar ในการเปลี่ยนภาษาแล้ว

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai