ซีอีโอ Huawei ลั่น จะแซง Apple ในตลาดสมาร์ทโฟนให้ได้ใน 2 ปี

Huawei CEO Richard Yu presents Huawei's new smartphone, the Mate S, ahead the of the IFA Electronics show in Berlin, Germany, September 2, 2015. REUTERS/Hannibal Hanschke

Richard Yu ซีอีโอของ Huawei ฝ่ายธุรกิจคอนซูเมอร์ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Reuters ไว้ว่า บริษัทมีเป้าหมายจะแซง Apple ขึ้นเป็นที่สองรองจาก Samsung ในยอดขายมือถือทั่วโลกให้ได้ภายใน 2 ปี

Huawei นั้นเติบโตมาจากอุปกรณ์ด้านเน็ตเวิร์ค ทางบริษัทเพิ่งจะเข้ามาสินค้าด้านคอนซูเมอร์เมื่อไม่กี่ปีมานี้ และตอนนี้ Huawei ก็เป็นบริษัทที่ครองอันดับ 3 ในตลาดสมาร์ทโฟนรองจาก Apple และ Samsung เท่านั้น ซึ่งตอนนี้ Huawei มีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนอยู่ที่ 9% ตามการวิเคราะห์ของ Strategy Analytics

Yu บอกว่า สมัย 4 ปีที่แล้วที่ Huawei บอกว่าจะขายมือถือ ก็มีแต่คนบอกว่าบ้าไปแล้ว และเมื่อบอกว่าต้องการจะขายมือถือให้ได้ร้อยล้านเครื่อง ก็บอกว่าบ้าไปแล้ว

Yu ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า เรา (Huawei) จะขึ้นแซงเขา (Apple) เป็นแบบ step-by-step, innovation-by-innovation เพราะว่ายังมีช่องอีกมาก ไม่ว่าจะเป็น AI, VR, AR ซึ่งการแข่งขันนี้ก็เหมือนกับการขับรถ ทุกครั้งที่เจอโค้งหรือเจอทางเลี้ยว มักจะมีโอกาสเสมอในการขึ้นแซงคู่แข่ง

สำหรับมือถือรุ่นใหม่ Huawei Mate 9 ซึ่งเป็นมือถือรุ่นล่าสุดของ Huawei นี้ Yu คาดว่าจะสามารถเข้าสู่ตลาดยุโรปได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเยอรมนี, ฝรั่งเศส, บริเตนใหญ่ และเขายังบอกว่า Huawei เป็นอันดับหนึ่งในฟินแลนด์อยู่แล้ว (เป็นการบลัฟโนเกียกลาย ๆ)

สุดท้าย Yu บอกว่า เราสามารถชนะความน่าเชื่อถือและความภักดีของผู้ใช้ได้ทีละสเต็ป มันเป็นเรื่องของความน่าเชื่อถือและความภักดี

ที่มา – Reuters