ฮา! งานวิจัยฟิสิกส์อนุภาคที่พิมพ์มั่วด้วยระบบเดาคำของ iOS ถูกเชิญให้ขึ้นบรรยาย

cern_ios_keyboard

เป็นเรื่องตลกร้ายที่เกิดขึ้นกับงาน International Conference on Atomic and Nuclear Physics ซึ่งเป็นงานสัมมนาของนักฟิสิกส์ในหัวข้อฟิสิกส์อะตอมและฟิสิกส์อนุภาค เมื่ออาจารย์มหาวิทยาลัย Canterbury แห่งประเทศ New Zealand ซึ่งเป็นอาจารย์ด้าน Human Interface หรือการออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้งานของคอมพิวเตอร์ ซึ่งไม่เกี่ยวกับฟิสิกส์อนุภาคเลย ได้ร่าง Paper ฉบับหนึ่งซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับฟิสิกส์อนุภาค จากการกด autocomplete หรือระบบการเดาคำบน keyboard ของ iOS มั่ว ๆ จนเป็นเรื่องเป็นราว

อาจารย์คนดังกล่าวมีชื่อว่า Christoph Bartneck ได้รับ email เชิญให้เข้าร่วมงานเสวนา International Conference on Atomic and Nuclear Physics ที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ในมลรัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

ios 10 keyboard

อาจารย์ Bartneck เล่าให้ฟังว่า paper ฉบับนั้นเกิดจากการกด autocomplete มั่ว ๆ โดยเริ่มจากคำว่า The atom และกดต่อไปเรื่อย ๆ จนเป็นข้อความตัวอย่างดังนี้

“The atoms of a better universe will have the right for the same as you are the way we shall have to be a great place for a great time to enjoy the day you are a wonderful person to your great time to take the fun and take a great time and enjoy the great day you will be a wonderful time for your parents and kids”

ซึ่งดูยังไง ๆ แล้วก็ไร้สาระมาก ๆ โดยสามารถชม paper ฉบับเต็มได้ ที่นี่

หลังจากที่มั่วจนเป็นเรื่องเป็นราวแล้ว เขายังได้เพิ่มภาพประกอบ (เดี๋ยว ๆ) ซึ่งเกิดจากการเอาภาพมาใส่มั่ว ๆ เช่นกัน เพียง 3 ชั่วโมงจากที่เขาได้ส่ง paper นี้ไป ทางผู้จัดงานดังกล่าวก็ได้ส่ง Email กลับมาหาอาจารย์ Bartneck และขอให้เขามาขึ้นบรรยายในหัวข้อดังกล่าว (หืม ?)

ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ไม่รู้ว่าจะชื่นชมความเก่งของ iOS ที่สามารถมั่ว Sciencetific Paper ขึ้นมาได้อย่างเป็นเรื่องเป็นราวจนนักฟิสิกส์จริง ๆ ยังดูไม่ออกว่านี่มันเป็นเรื่องไร้สาระ หรือจะว่าความมึนของผู้จัดดี

 

ที่มา – The Guardian