Tip: รู้จักฟีเจอร์ใหม่ iMessage บน iOS 10 ช่วยให้การส่งข้อความสนุกและมีสีสันขึ้น

imessage_fun

Apple ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้ iMessage ใน iOS 10 มากมายหลายอย่าง ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่เจ๋ง ๆ ทั้งนั้น เพราะสามารถเล่นเอฟเฟคกับข้อความ หรือส่งลายมือวาดเขียนไปก็ได้ ซึ่งวันนี้ทีมงาน MacThai จะมาสอนใช้ฟีเจอร์เหล่านี้กัน

imessage-send-with-bubble-effect

เอฟเฟคข้อความ

เอฟเฟคของข้อความบน iMessage สามารถใช้ได้โดยเมื่อเราพิมพ์ข้อความเสร็จ กดปุ่มส่งค้างไว้ ก็จะแสดงเอฟเฟคของบอลลูนข้อความในแต่ละแบบ สามารถแตะที่ปุ่มข้างเอฟเฟคเพื่อเปลี่ยนเอฟเฟคได้ เมื่อต้องการเอฟเฟคแบบไหนก็กดปุ่มส่งได้เลย

imessage-send-with-full-screen-effect

Full-screen Effect

สำหรับวิธีส่งข้อความโดยมีเอฟเฟคแบบเต็มหน้าจอ สามารถทำได้คือเมื่อพิมพ์ข้อความเสร็จ กดปุ่มส่งค้างไว้ ก็จะแสดงขึ้นมาเช่นกัน จากนั้นกดปุ่ม Screen ด้านบน ก็จะมีเอฟเฟคมาให้เลือก โดยเมื่อปาดซ้ายหรือปาดขวาก็จะเปลี่ยนเอฟเฟคไปเรื่อย ๆ เมื่อชอบเอฟเฟคไหนก็กดส่งได้เลย

imessage-markup

Markup เขียนอะไรในรูปภาพก่อนส่ง

หากใครเคยเล่น Snapchat จะทราบว่ามีการให้เขียนภาพต่าง ๆ ก่อนส่งได้ สำหรับ iMessage ก็เช่นกัน วิธีทำเพียงแค่แตะปุ่มกล้อง แล้วจะเห็นรูปปรากฎขึ้นมาด้านล่าง แตะรูปที่ต้องการส่งค้างไว้ เมื่อภาพใหญ่ปรากฎให้กดปุ่ม Markup จากนั้นก็สามารถขีดเขียน, ใส่ข้อความ หรือใส่แว่นขยายก็ได้

digital-touch-message

Digital Touch

ใครที่เคยใช้ Apple Watch มาก่อนก็อาจจะรู้จักกับ Digital Touch ซึ่งบน iOS 10 ก็มีให้ใช้งานบน  iPhone แล้วเช่นกัน โดยวิธีใช้งาน Digital Touch ก็ให้กดปุ่มหัวใจ ก็จะขึ้นพื้นที่สำหรับส่ง Digital Touch ด้านล่าง ถ้าขนาดของพื้นที่เล็กไป สามารถกดปุ่มขึ้นด้านล่างขวาเพื่อให้แสดงเต็มจอก็ได้

digital-touch-guide

เอฟเฟคทั้งหมดของ Digital Touch

handwriting-message

ส่งข้อความด้วยลายมือ

วิธีส่งข้อความด้วยลายมือ เพียงแค่แตะที่กล่องส่งข้อความของ iMessage จากนั้นเอียงเครื่องแนวนอนก็จะแสดงกระดาษสีขาวดังรูป สามารถเขียนข้อความด้วยลายมือตัวเองแล้วส่งไปทาง iMessage ให้ฝ่ายตรงข้ามได้ทันที

emoji-suggestions-imessage

แนะนำ Emoji

ใน iMessage ก็มี emoji ให้เล่นมากมาย แถมยังมีความสามารถต่าง ๆ อีก เช่น emoji suggestions หรือการแนะนำ emoji คือเราพิมพ์ข้อความตามปกติ แล้วกดปุ่มเลือกคีย์บอร์ด emoji ก็จะมีไฮไลต์สีเหลืองบนข้อความ แล้วพอแตะก็จะแทนที่ข้อความนั้นด้วย emoji

reactions-with-message

ใส่ Reactions ให้ข้อความ

iMessage ก็มีวิธีใส่ Reactions ให้กับข้อความ (คล้ายกับ Reactions ใน Facebook) โดยวิธีคือแตะที่ข้อความหรือรูปภาพที่ส่งไปมาใน iMessage ค้างไว้ จากนั้นก็จะแสดง Reactions ขึ้นมาดังภาพ

imessage-stickers

Stickers

สิ่งสุดท้าย (และคงจะเป็นสิ่งที่หลายคนชอบ) ใน iMessage ที่ทีมงาน MacThai จะนำเสนอคือ Stickers ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกสรรใน App Store มากมาย สำหรับวิธีดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ให้ไปที่ปุ่ม App Store ใน iMessage จากนั้นกดปุ่ม 4 จุดทางซ้าย แล้วกดปุ่ม + ก็จะแสดง App Store ของ iMessage มา สามารถเลือกสรรสติ๊กเกอร์หรือแอพอื่น ๆ ใน iMessage App Store ได้ตามใจชอบ

ส่วนวิธีส่งสติ๊กเกอร์ คือกดปุ่ม App Store บน Messages แล้วกดปุ่มสี่จุดด้านล่าง และเลือกชุดสติ๊กเกอร์ที่โหลดมา จากนั้นก็แตะสติ๊กเกอร์เพื่อส่งได้ทันที

นอกจากการส่งสติ๊กเกอร์แล้ว สติ๊กเกอร์ยังสามารถเอามาใช้ประดับข้อความได้ด้วย วิธีใช้คือแตะสติ๊กเกอร์ค้างไว้ และลากไปแปะไว้ที่ข้อความใดก็ได้ที่ต้องการ ก็จะแปะสติ๊กเกอร์ไว้กับข้อความนั้น ๆ ได้เลย

สำหรับเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของ iMessage ก็มีเพียงเท่านี้ล่ะครับ ขอให้ผู้อ่านทุกท่านสนุกกับการใช้งาน iMessage บน iOS 10 นะครับ

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai