Apple เตรียมเปิดสำนักงานในอาคารโรงไฟฟ้าเก่ากลางกรุงลอนดอน

bettersea_plant

สำนักข่าว Evening Standard ประเทศอังกฤษได้รายงานมาว่า Apple มีแผนจะสร้างสำนักงานใหญ่ประจำประเทศอังกฤษในอาคารโรงไฟฟ้าเก่าขนาดใหญ่ที่ชื่อว่า Battersea ริมแม่น้ำเทมส์ในกลางกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งใน Landmark ที่สำคัญและเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของความเจริญในอดีตของกรุงลอนดอน

battersea-power-statiion

ก่อนหน้านี้ Apple ได้เคยยอมรับว่ากำลังหาสถานที่สำหรับเป็นสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ประจำกรุงลอนดอน และจะเปิดใช้ภายในปี 2021 ซึ่งก็สอดคล้องกับข่าวจากสำนักข่าวท้องถิ่นในการตั้งสำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอน ภายในโรงไฟฟ้าเก่าแห่งนี้ โดยจะใช้พื้นที่ถึง 6 ชั้นด้วยกัน หลังจากการเจรจากับบริษัท Battersea Power Station Development เจ้าของโรงไฟฟ้าดังกล่าว ทาง Apple ก็ได้รับไฟเขียว โดย Rob Tincknell ผู่บริหารของ Battersea ได้กล่าวว่า “เรายินดีอย่างมากที่อาคารของเราจะได้เป็นบ้านหลังใหม่ให้กับ Apple ในปี 2021”

สำหรับโรงไฟฟ้า Battersea เป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินโรงแรก ๆ  ที่ผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อเลี้ยงกรุงลอนดอน เป็นอาคารที่สร้างด้วยอิฐที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มใช้งานตั้งแต่ในช่วงปี 1930 และเลิกใช้งานในปี 1983 รวมเวลากว่า 50 ปี

pink-floyds-animals-album-cover

ด้วยความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ของตัวอาคารทำให้ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งและได้ขึ้นเป็นปก Artwork ของอัลบัมจากวง Pink Floyd และ The Beatles ด้วย

นอกจาก Apple แล้ว ทาง Battersea ยังได้เปิดให้ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ มาเสนอขอเช่าซื้อพื้นที่เพื่อทำให้โรงไฟฟ้าอันเก่าแก่เกือบร้อยปีแห่งนี้มามีชีวิตชีวาอีกครั้ง เนื่องจากความสวยงามและความเป็นเอกลักษณ์ของมันย่อมดึงนักท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้กับชุมชนโดยรอบได้ดีเป็นแน่

อย่างไรก็ดีสำนักงานใหญ่ของ Apple ที่ดูแลโซนยุโรปปัจจุบันตั้งอยู่ที่ไอร์แลนด์ ก็ยังคงดำเนินการตามเดิมต่อไป ซึ่ง ณ ที่นั่นมีพนักงานอยู่มากถึง 6,000 คน และโดนกล่าวหาว่าเป็นสถานที่สำหรับการเลี่ยงภาษีของ Apple (ข่าวเก่า) แต่สำนักงานในกรุงลอนดอนนี้จะช่วย Apple Campus 2 ในแคลิฟอร์เนียดูแลด้านนวัฒกรรมเป็นหลัก ไม่เหมือนกับในไอร์แลนด์ที่เน้นไปที่ทางการเงิน

 

ที่มา – www.standard.co.uk

รูปภาพ – Alberto Pascual