10 เคล็ดลับช่วยประหยัดแบต iPhone, iPad ของคุณบน iOS 10

how-to-save-battery-for-ios-10-featured

หลังจากที่ iOS 10 ออกให้ผู้ใช้ทั่วไปได้อัพเดทกัน ผู้ใช้ไอโฟนหลายคนอาจจะบ่นกันมาก เกี่ยวกับแบตเตอรี่ของไอโฟนว่าทำไมอัพแล้ว แบตหมดเร็วมาก ใช้ไม่กี่ชั่วโมงชาร์ตอีกล่ะ วันนี้ทีมงาน MacThai มีเคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยให้ไอโฟนประหยัดแบตฯ บน iOS 10 ให้ใช้งานได้นานขึ้นกัน

1. ตรวจเช็คว่าแอพไหน กินแบตเยอะที่สุด

how-to-save-battery-for-ios-10-1

แอปเปิลได้เพิ่มฟีเจอร์ Battery Usage นี้มาตั้งแต่ iOS 8 ซึ่งจะแสดงข้อมูลของการใช้แบตเตอรี่ของแต่ละแอพว่าใช้ไปมากน้อยเพียงใด ซึ่งจะเห็นว่า Facebook, LINE แค่สองแอพรวมกันเกือบ 60% เลยทีเดียว ถ้าอยากประหยัดแบตให้ได้มาก ๆ ก็ควรลดการเล่นแอพพวกนี้ลด เพราะ Timeline ใน Facebook ไหลตลอดเวลา ต้องโหลดข้อมูลทุกนาที กินเยอะแบตแน่นอน

ซึ่งเราสามารถเข้าไปเช็คดูว่าเราใช้แอพไหนเยอะ ได้ที่ Settings > General > Battery จากนั้นให้กดรูปนาฬิกาด้านข้าง เพื่อแสดงรายละเอียด แอพที่ทำงานอยู่เวลาเราไม่ได้เปิดแอพเพิ่มเติมขึ้นมา

 

2. เปิด Lower Power Mode

how-to-save-battery-life-ios-9-4

ฟีเจอร์นี้เป็นหนึ่งในฟีเจอร์เด็ดที่มาตั้งแต่ iOS 9 ซึ่งแอปเปิลได้บอกว่าถ้าเปิดใช้โหมดประหยัดพลังงานนี้แล้ว จะช่วยยืดแบตเตอรี่ของไอโฟนขึ้นอีก 1 ชั่วโมง เมื่อเปิดโหมดนี้ ระบบจะทำการปิด Mail Fetch, Background app refresh, การดาวน์โหลดแอพหรืออัพเดทอัตโนมัติต่าง ๆ รวมถึงลด Effect ที่มันหวือหวาให้น้อยลง

เราสามารถเปิดโหมด Lower Power Mode ได้ที่ Settings > General > Battery > Lower Power Mode โดยสามารถเปิดโหมดนี้ได้ตั้งแต่แบตยัง 100% เลยก็ได้ หรือถ้าเราใช้งานจนแบตเหลือ 20% แล้วไอโฟนก็จะเด้งเตือน และแนะนำให้เปิดโหมดประหยัดพลังงานนี้

3. ปิด Location Services ที่ไม่จำเป็น

แอพหลายตัว เป็นแอพที่ต้องใช้ข้อมูลพิกัดตำแหน่งจาก GPS ที่อยู่ในไอโฟน ซึ่งการเปิดใช้งาน GPS นั้น เป็นสิ่งที่ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วอันดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะฉะนั้น เราควรปิด Location Services แอพที่เราไม่จำเป็นต้องใช้ GPS ไปซะ

เช่น เราไม่ชอบที่จะทำการ Check-in เวลาไปเที่ยวไหน เราก็สามารถปิด Location Services จำพวกแอพโซเชียลทั้งหลาย ได้แก่ Facebook, LINE, Twitter, Instagram เพราะถ้าเราเปิด Location Services เอาไว้ เมื่อเราเข้าแอพ บางที GPS ก็จะทำงานเอง โดยที่เราไม่ได้ใช้งาน ทำให้เปลืองแบตเป็นอย่างมาก

how-to-save-battery-life-ios-9-12 how-to-save-battery-life-ios-9-10

วิธีไปปิด Location Services ของแต่ละแอพให้เข้าไปที่ Settings > Privacy > Location Services ถ้าแอพไหนไม่ใช้ให้เลือก Never ถ้าแอพไหนที่ใช้บ่อย ๆ เช่น Google Maps ก็ให้เลือก While Using 

และอย่าลืมเข้าปิดไปที่ System Services ด้วย เพราะบางอย่างก็ทำให้กินแบตเหมือนกัน เช่น Setting Time Zone และ Frequent Location

4. ลองโหลดเพลงมาฟังแบบออฟไลน์แทน

 

หลาย ๆ คน เชื่อว่าใช้บริการฟังเพลงออนไลน์กันอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Apple Music, JOOX Music, KKBOX และแอพอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งการฟังเพลงสตรีมผ่าน 3G/4G มันทำให้เครื่องร้อน และโหลดเพลงตลอดเวลา ซึ่งทำให้แบตหมดเร็วเป็นอย่างมาก

และวิธีการจะช่วยเซฟแบตให้อยู่ได้นานนั่นก็คือ การจัด Playlist ที่เราชอบ และโหลดมาเก็บไว้ในเครื่อง เพื่อฟังแบบออฟไลน์ จะได้ไม่ต้องโหลด Data ตลอดเวลาเรากดฟังเพลงใหม่อีกครั้ง

 how-to-save-battery-for-ios-10-3-4

 

5. ปิด Widget บน Notification Center ที่ไม่จำเป็น

how-to-save-battery-for-ios-10-2

หลังจากที่อัพเดท iOS 10 แอปเปิลก็ได้ปรับเปลี่ยนหน้าตาหน้า Widget ใหม่ทั้งหมด ซึ่งสามารถเข้าไปดูได้โดยการปาด Notification Center ลงมา หลังจากนั้นปาดไปด้านขวาก็จะเจอหน้า Widget

โดยบาง Widget เช่นของ Google Maps, Apple Maps, Weather และแอพอื่น ๆ ที่ต้องคอยต่อ GPS ตลอดเวลา หรือว่าต้องรันแอพแบบ Background อยู่ตลอดเวลา มันทำให้เปลืองแบตฯ อย่างมาก เพราะฉะนั้นถ้าไม่ได้ใช้อันไหน ก็นำ Widget นั้นออกซะ

โดยให้เลื่อนหน้า Widget ลงมาจากนั้นให้กด Edit ล่างสุด จากนั้นเอา Wedget ที่ไม่ใช้ออกให้หมด

6. ปิด Background App Refresh ซะ

how-to-save-battery-life-ios-9-8

Background App Refresh เป็นฟีเจอร์ที่จะทำการอัพเดทข้อมูลใน Background ตลอดเวลา ทำให้เวลาเราเข้าแอพไป เราไม่จำเป็นต้องรออัพเดทข้อมูลให้เสียเวลา ซึ่งฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์ที่ดีอีกอย่างหนึ่ง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยที่ต้องใช้พลังงานเยอะ

เพราะฉะนั้นแอพที่เราไม่จำเป็นต้องอัพเดทข้อมูลบ่อยขนาดนั้นก็ให้ปิด Background App Refresh ไปซะ หรือบางคนก็อาจจะปิดทั้งหมดเลยก็ได้ เพื่อประหยัดแบตให้ได้สูงสุด โดยให้เข้าไปปิดที่ Settings > General > Background App Refresh

7. ปิด Animation บนหน้า Home Screen ให้หวือหวาน้อยลง

how-to-save-battery-life-ios-9-5

อนิเมชันบนหน้า Home Screen บนไอโฟนหรือไอแพด ที่มีตั้งแต่ iOS 7 เช่น Parallax effect ที่เมื่อทำการเอียงเครื่อง ไอคอนก็จะเอียงตาม ทำให้ดูเหมือนไอคอนมันลอยขึ้นมาจาก Wallpaper หรือว่าจะเป็น Zoom effect เมื่อเรากดเข้าโฟลเดอร์อะไร มันก็จะค่อย ๆ ใหญ่ขึ้น ซึ่ง Effect พวกนี้ทำให้ใช้พลังงานเหมือนกัน

เราสามารถเข้าไปปิดได้ที่ Settings > General > Accessibility > Reduce Motion นอกจากนี้ให้เข้าไปลดกราฟฟิกลงโดยการให้เข้าไปที่ Settings > General > Accessibility > Increase Contrast > Reduce Transparency

8. ปิด Automatic Download แอพจาก App Store

how-to-save-battery-life-ios-9-7

ตั้งแต่ iOS 7 ฟีเจอร์ดาวน์โหลดและอัพเดตแอพ เพลง หรือหนังสือโดยอัตโนมัติ ก็เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่สะดวกมาก เพราะเราไม่ต้องมานั่งกด Update เองตลอดเวลา แต่การสั่งให้อัพเดตหรือโหลดแอพอัตโนมัติ ก็ทำให้เปลืองแบตเช่นกัน ถ้าใครไม่ต้องการให้โหลดหรืออัพเดตอัตโนมัติก็ให้เข้าไปปิดได้

โดยเข้าไปที่ Settings > App and iTunes Stores > Automatic Downloads ให้เราทำการปิดตัวที่เราไม่ได้ใช้ หรือบางคนก็สามารถปิดหมดเลยก็ได้

9. ลดความสว่างของหน้าจอลง

how-to-save-battery-life-ios-9-6
ภาพจาก Mashable

ปกติแอปเปิลจะตั้งค่าความสว่างของหน้าจอไว้ประมาณ 50% ซึ่งสำหรับบางคนอาจจะสว่างไป ถ้าเราต้องการประหยัดแบตเตอรี่ เราก็ควรที่จะลดความสว่างของหน้าจอลงให้เพียงพอต่อการใช้งานของเราได้ โดยเข้าไปที่ Settings > Display & Brightness ซึ่งเราสามารถปิด Auto-Brightness เพิ่มไม่ให้เครื่องเพิ่มความสว่างขึ้นมาเองอีก

 

10. ถ้าไม่ได้ใช้ Siri ก็ปิดซะ

how-to-save-battery-for-ios-10-3

และวิธีสุดท้ายที่จะเอามาฝากกันก็คือ การปิด Siri ถ้าเราไม่ได้ใช้งานมันเลย เนื่องจากว่าในการใช้งาน Siri ทุกครั้งตัวเครื่องจะทำการต่อ GPS ทุกครั้ง เนื่องจากเวลาเราถาม Siri เกี่ยวกับตำแหน่งสถานที่ Siri จะได้ค้นหาสถานที่ที่เราต้องการได้ และบางครั้งการเปิดทิ้งไว้เราอาจจะเผลอไปโดนปุ่มโฮม ทำให้ Siri เด้งขึ้นมาเองโดยไม่ได้ตั้งใจ

เพราะฉะนั้นการปิด Siri ไปเลย ถ้าเราไม่เคยใช้มันก็เป็นอีกทางที่จะประหยัดแบต โดยเข้าไปที่ Settings >> Siri และเล่นสวิตช์ปิดมันได้เลย

 

และนี่ก็คือ รวม 10 วิธีประหยัดแบตใน iOS 10 สำหรับใครที่มีปัญหาแบตหมดเร็ว มีคำถามยังไงดี และสุดท้ายอยากจะฝากว่า ให้ใช้งาน iPhone, iPad แต่พอดี นอกจากจะช่วยประหยัดแบตแล้ว เรายังช่วยถนอมสายตา ไม่ให้สายตาเสีย และไม่เป็นสังคมก้มหน้ากันด้วยนะ ^__^

 

เรียบเรียงโดย
ทีมงาน MacThai