Apple บอกเอง จะไม่มีการรายงานยอดขาย iPhone 7 ในสัปดาห์แรก

ที่ผ่านมาแอปเปิลจะมีการประกาศยอดขาย iPhone รุ่นใหม่ในสัปดาห์แรกที่เปิดจอง ซึ่งก็เพิ่มขึ้นในทุกปี แต่ปีนี้จะแตกต่างออกไป เพราะแอปเปิลบอกเองว่าจะไม่มีการเปิดเผยตัวเลขดังกล่าว

iphone7plus_34l_jetblk_2up_pr-print

โดย Kristin Huguet โฆษกของแอปเปิลได้ตอบคำถาม หลังจากที่มีนักวิเคราะห์สอบถามว่าแอปเปิลจะรายงานตัวเลขยอดขาย iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ในช่วงสัปดาห์แรกหรือไม่

คำตอบของทางแอปเปิลคือ เนื่องจากช่องทางจำหน่าย iPhone มีการเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทั้งขายผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ ตลอดจนตัวแทนจำหน่าย เป็นจำนวนหลายแสนจุดทั่วโลก ทำให้ตอนนี้แอปเปิลมาถึงจุดที่ต้องเตรียม iPhone ให้พร้อมขายก่อนที่จะมีคำสั่งซื้อเข้ามา ตัวเลขที่แอปเปิลมีตอนนี้จึงเป็นจำนวนของในสต๊อกที่มีขาย ไม่ใช่คำสั่งซื้ออีกต่อไป ฉะนั้นก็จะไม่มีการรายงานตัวเลขยอดขายอีกต่อไป

แน่นอนว่าคำตอบของแอปเปิลทำให้นักวิเคราะห์ไม่ค่อยปลื้มนัก นักวิเคราะห์รายหนึ่งบอกว่าการพูดแบบนี้เหมือนว่าแอปเปิลใบ้กลายๆ ว่ายอดขาย iPhone 7 คงไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนักจนอยากนำเสนอให้รู้ ขณะที่นักวิเคราะห์อีกรายก็มองว่า ถึงเป็นตัวเลขของในสต๊อก มันก็เพียงพอที่จะสะท้อนความต้องการในตลาดได้อยู่ดี แอปเปิลก็น่าจะเปิดเผยให้ทราบ

ที่มา: Reuters