รีวิว LaCie Rugged ฮาร์ดดิสก์พกพาสุดทน พร้อมเชื่อมต่อด้วย Thunderbolt

lacie_hdd

หลายคนอาจจะกำลังเลือกหาซื้อ external harddisk หรือฮาร์ดดิสก์แบบพกพา เพื่อให้นำไปใช้ยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ และเก็บข้อมูลได้มากกว่าฮาร์ดดิสก์หลักในตัวเครื่อง รวมถึงเป็นฮาร์ดดิสก์สำหรับทำ backup ด้วย วันนี้เราก็จะมาแนะนำฮาร์ดดิสก์พกพารุ่นหนึ่ง ชื่อว่า LaCie Rugged

IMG_1725

แนะนำ LaCie Rugged

ฮาร์ดดิสก์รุ่นที่ทีมงานได้มาทดสอบเป็น Rugged Thunderbolt ซึ่งตัวฮาร์ดดิสก์ออกแบบมาให้ส่งข้อมูลผ่านพอร์ต Thunderbolt เป็นหลัก พอร์ต Thunderbolt มีความเร็วทางทฤษฎีสูงสุดถึง 10Gb/s ฉะนั้นถ้าใช้ต่อกับฮาร์ดดิสก์แบบ SSD จะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพแน่นอน

คุณสมบัติหลักของ LaCie Rugged Thunderbolt นอกจากเรื่องความเร็ว ก็เป็นเรื่องของความทนและความสะดวกในการพกพา เนื่องจากตัวฮาร์ดดิสก์ Rugged มีกล่องครอบตัวฮาร์ดดิสก์ และรอบกล่องก็จะมียางหุ้มอีกชั้น ทำให้ตัวเครื่องทนทั้งต่อการตกถึง 2 เมตรและกันน้ำในระดับมาตรฐาน IP 54 ด้วย

แถม LaCie Rugged Thunderbolt ยังออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานบนแมคอีกด้วย

ดีไซน์

ดีไซน์ของตัวฮาร์ดดิสก์ LaCie Rugged จะออกมาเป็นอะลูมิเนียมหุ้มยางสีสดใส ทำให้ดูมีความทนทาน ซึ่งต่างจากฮาร์ดดิสก์เจ้าอื่นที่จะใช้กล่องหุ้มฮาร์ดดิสก์เป็นพลาสติก

IMG_1723

ตัวฮาร์ดดิสก์มาพร้อมพอร์ตเชื่อมต่อสาย USB 3.0 ซึ่งจะต้องเชื่อมต่อผ่านสายที่มีในกล่องอีกที ส่วนอีกช่องทางคือสาย Thunderbolt ซึ่งเป็นสายที่อยู่ในตัวฮาร์ดดิสก์อยู่แล้ว (ไม่ต้องต่อสายแยก ดึงออกมาแล้วเสียบคอมพิวเตอร์ได้เลย) ทั้งสองช่องถูกปิดไว้ด้วยยางหุ้ม เพื่อป้องกันน้ำเข้าพอร์ต

lacie-rugged-top

สาย Thunderbolt ของตัวฮาร์ดดิสก์ จะถูกเก็บโดยการพันไว้รอบตัวฮาร์ดดิสก์อย่างแนบเนียน ฉะนั้นเมื่อเราพับสาย Thunderbolt เก็บไปก็ทำให้ตัวสายดูเป็นอันเดียวกับฮาร์ดดิสก์ ไม่ดูเกะกะวุ่นวาย

lacie-thunderbolt-mac

การใช้งาน

ความสะดวกอย่างหนึ่งของฮาร์ดดิสก์ LaCie Rugged คือในตัวมี Thunderbolt มาให้ พร้อมพับเก็บได้อย่างแนบเนียน ฉะนั้นเราพกเฉพาะตัวฮาร์ดดิสก์ไปก็เพียงพอ ไม่จำเป็นต้องพกสายอีกเส้นไปให้วุ่นวาย เพียงแกะที่ปิดพอร์ตเอาไว้และดึงพอร์ต Thunderbolt ออกมาเสียบ Mac ก็เป็นอันเรียบร้อย

เมื่อเสียบแล้ว ก็จะเป็นฮาร์ดดิสก์ปรากฎบน Mac จากนั้นตัวฮาร์ดดิสก์สามารถใช้งานได้เหมือน External Harddisk ตามปกติ

lacie-DiskSpeedTest

เนื่องจากรุ่นที่เราได้มาทดสอบนี้เป็นรุ่นฮาร์ดดิสก์จานหมุนปกติ ฉะนั้นความเร็วที่ได้จึงสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 110MB/s เท่านั้น

ภาพเทียบความเร็วจากเว็บ MacWorld โดยใช้ LaCie Rugged Thunderbolt รุ่นที่เป็น SSD ในการทดสอบ
ภาพเทียบความเร็วจากเว็บ MacWorld โดยใช้ LaCie Rugged Thunderbolt รุ่นที่เป็น SSD ในการทดสอบ

แต่สำหรับใครที่มีงบเยอะและต้องการความเร็วที่มากขึ้นไปอีก LaCie ก็มี Rugged Thunderbolt โมเดลแบบ SSD ให้เลือกด้วยเช่นกัน ซึ่งจะทำให้ได้ความเร็วในการเขียนที่ดีมาก ดังกราฟด้านบนที่นำมาเปรียบเทียบกับฮาร์ดดิสก์รุ่นอื่น ๆ (ขอขอบคุณภาพจาก MacWorld)

ตัวฮาร์ดดิสก์นั้นยังมียางหุ้ม และขอบมนทุกฝั่ง จึงทำให้ค่อนข้างยึดเกาะพื้นผิว และจับถือค่อนข้างง่าย ทั้งยังมีความทนทานสูงอีกด้วย

lacie-rugged-sustainability

ความทนทาน

ฮาร์ดดิสก์ในตระกูล LaCie Rugged ทุกรุ่นมีความทนทานสูงอยู่แล้ว เนื่องจากตัวกล่องที่หุ้มฮาร์ดดิสก์ของ LaCie เอง รวมถึงยางที่หุ้มด้านนอกอีกชั้นหนึ่งก็ทำให้ตัวฮาร์ดดิสก์มีความทนทาน พร้อมรับสภาพในการใช้งานได้หลากหลาย

ในแง่ของความทนทาน จากรายละเอียดที่ LaCie บอกไว้คือสามารถทนการตกได้สูงสุดถึง 2 เมตร รวมถึงกันฝุ่น กันน้ำมาตรฐาน IP 54 เหมาะกับการใช้งานในทุกสภาพ ตั้งแต่ออฟฟิศ ไปจนถึงการลุยป่าแบบสมบุกสมบัน

รายละเอียดสินค้า

  • ฮาร์ดดิสก์พกพา มีให้เลือกทั้งฮาร์ดดิสก์จานหมุนและ SSD
  • สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้ผ่านสาย USB 3.0 และ Thunderbolt
  • มิติตัวเครื่อง 142 x 90 x 26.4 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 292 กรัม
  • ทนทานต่อแรงกระแทก
  • กันน้ำมาตรฐาน IP 54
  • ราคาเริ่มต้น 7,380 บาท
  • สถานที่วางจำหน่าย :
    • iStudio by com7, Copperwired, Spvi, Uficon
    • Jetcom
    • Speed Computer
    • Champ Channel
    • Power Buy
    • It City

IMG_1721

:: สรุป ::

ฮาร์ดดิสก์พกพาที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีมากมายหลายยี่ห้อ ซึ่ง LaCie Rugged ก็เป็นฮาร์ดดิสก์ที่ดีไซน์สวย แถมยังมีจุดเด่นในด้านความทนทานที่ทำให้แตกต่างจากฮาร์ดดิสก์ยี่ห้ออื่นอย่างชัดเจน พร้อมทั้งมีความสามารถในการเชื่อมต่อที่สะดวกและหลากหลาย เพราะมีให้เลือกทั้ง USB 3.0 และ Thunderbolt ทำให้เราสามารถเชื่อมต่อฮาร์ดดิสก์กับ Mac หรือ PC เครื่องไหนก็ได้ แถมยังได้ความเร็วที่เต็มที่อีกด้วย

ในด้านราคาของ LaCie Rugged นั้น จะถือว่าค่อนข้างสูงจากฮาร์ดดิสก์ทั่วไปในท้องตลาดอยู่บ้าง เนื่องจากทั้งดีไซน์และวัสดุที่ค่อนข้างจะพรีเมียม แต่ถ้าใครที่ต้องการฮาร์ดดิสก์พกพาที่ทนทาน รวมถึงการออกแบบมาให้เหมาะกับชาว Mac โดยเฉพาะ เรื่องความเร็ว รับรองว่า Rugged จะไม่ทำให้คุณผิดหวัง และคุ้มค่าที่จะจ่ายแน่นอน