อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของ Facebook ต้องชะงักหลังจรวดระเบิด (มีคลิป)

spacex_launch_fail

จรวด Falcon 9 ของ SpaceX บริษัทอวกาศเอกชนของ Elon Musk ได้เกิดระเบิดขึ้นระหว่างทดสอบก่อนที่จะปล่อยดาวเทียม AMOS-6 ดาวเทียมสัญชาติอิสราเอล ซึ่ง Facebook ได้ทำการเช่าช่องสัญญาณด้วยมูลค่าถึง 95 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อใช้กับโครงการ Internet.org ที่มีวัตถุประสงค์ในการทำให้อินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงได้จากทุกมุมโลก

amos-6-internet-sat

เมื่อปีที่แล้ว Facebook ได้ประกาศความร่วมมือกับ Eutelsat ในการจัดการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมโดยได้เลือกใช้ช่องสัญญาณ KU-Band จากดาวเทียม AMOS-6 ของประเทศอิสราเอล โดยเช่าช่องสัญญาณบางส่วนมาบริการ ซึ่งทำให้ดาวเทียมดวงนี้เป็นดาวเทียมดวงแรกของโครงการ Internet.org ซึ่งมีแผนจะส่งดาวเทียมขึ้นไปเรื่อย ๆ

ดาวเทียมดังกล่าวมีแผนจะถูกส่งขึ้นในวันที่ 3 กันยายนนี้ ด้วยจรวด Falcon 9 จรวดรุ่นที่ทันสมัยที่สุดในโลกของ SpaceX โดยเป็นจรวดเพียงรุ่นเดียวที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ไม่เหมือนจรวดรุ่นอื่นที่ใช้เสร็จแล้วต้องปล่อยให้ตกไป ไม่สามารถเก็บกู้มาใช้อีกได้

เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น 2 วันก่อนปล่อย ในขณะที่ Falcon 9 กำลังจะทดสอบ Static Fire หรือการจุดเครื่องยนต์ เพื่อทดสอบ แต่ก็ได้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นในส่วนที่ 2 ของจรวด (จรวดท่อนบน) ทำเกิดการระเบิดอย่างรุนแรงส่งผลให้ Falcon 9 และดาวเทียม AMOS-6 ต้องหายไปในชั่วพริบตา

หลังจากนั้นไม่นาน Mark Zuckerberg ได้ออกมาโพสข้อความโดยมีเนื้อหาว่าตนนั้น ผิดหวังอย่างมากที่ดาวเทียมของเขา (ซึ่งจริง ๆ แล้วเขาเพียงแค่เช่าสัญญาณบางส่วน) ต้องถูกทำลายลงแบบนี้ แต่โครงการอื่น ๆ ของ Internet.org ยังคงต้องดำเนินต่อไป

ตอนนี้ SpaceX ยังคงสืบสวนหาสาเหตุว่าเกิดจากความผิดพลาดใดถึงทำให้เกิดการระเบิดนี้ ทราบเพียงเบื้องต้นว่าเกิดจากถัง Liquid Oxygen ที่ใช้ในการเผาไหม้เชื้อเพลิงจรวด เกิดระเบิดขึ้นระหว่างที่กำลังเติมเชื้อเพลิง

อย่างไรก็ดีจรวด Falcon 9 ลำดังกล่าวเป็นจรวดลำใหม่ที่ยังไม่ผ่านการใช้งาน ข้อผิดพลาดดังกล่าวจึงน่าจะเกิดจากความผิดพลาดอื่น ๆ ไม่ใช่เพราะว่าเป็นจรวดที่ใช้แล้วแล้วนำกลับมาใช้ซ้ำ ความเสียหายทั้งหมดเป็นหน้าที่ของบริษัทประกันที่ทาง SpaceX ได้ทำไว้ ในการชดใช้ค่าเสียหายให้ทุกบริษัทที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับโครงการ Internet.org ของ Facebook นั้นจะมีการให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่าวดาวเทียมที่มี bandwidth รวม 18 Gbit/s เลยทีเดียว ซึ่งก็คล้ายกับอินเทอร์เน็ตผ่านบอลลูนของ Google ที่ชื่อว่า Project Loon ทำให้เห็นได้ชัดว่าตอนนี้หลายบริษัทกำลังพยายามเชื่อมต่อผู้คนในประเทศที่ห่างไกลให้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ เป็นการเปิดโลกและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับทุกคนบนโลกนี้

ข้อมูลเพิ่มเติม – บริษัท SpaceX

รายงานโดย – ทีมงาน MacThai
ที่มารูปภาพ – US Launch Report