กาลครั้งหนึ่งเมื่อ Apple พยายามบุกโลกสังคมนิยม เรื่องราวของ Steve Jobs กับสหภาพโซเวียต

steve_jobs_sovietunion

หากจะพูดถึง Apple แล้วหลายคนคงนึกถึงโลกของทุนนิยมอันสุดโต่งในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งแน่นอนว่า Apple เติบโตที่นี่และทำกำไรจากที่นี่มากมาย ตั้งแต่ช่วงที่ Steve Jobs เปิดตัว Macintosh ในช่วงปี 1984 แต่เชื่อว่า หลายคนก็คงไม่ทราบว่าครั้งหนึ่ง Steve Jobs เคยพยายามขยาย Apple ไปสู่สหภาพโซเวียต ขั้วฝั่งสังคมนิยมคู่แข่งของสหรัฐอเมริกาภายใต้บรรยากาศของสงครามเย็นด้วย วันนี้ทีมงาน MacThai มีเรื่องราวเชิงประวัติศาสตร์มาบอกเล่าให้ทุกคนฟัง กาลครั้งหนึ่งเมื่อ Apple พยายามเข้าสู่โลกสังคมนิยม

 

สงครามเย็น

ภายหลังสงครามโลกครั้งที่สองการแข่งขันของสองมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา และสหภาพโซเวียต ดำเนินไปอย่างตึงเครียดภายใต้ยุคที่ทุกคนเรียกว่า สงครามเย็น ในขณะที่อเมริกาดำเนินตามแนวทางทุนนิยมของตนเอง และสหภาพโซเวียตเชื่อมั่นกับการรวมพลังประชาชนสร้างชาติ ในแบบสังคมนิยม แม้ในช่วงหลังอาจจะไม่เข้มข้นเท่าในยุคของผู้นำอย่าง Vladimir Lenin หรือ Stalin แต่ด้วยการแข่งขัน ทำให้สหภาพโซเวียตยังต้องคงความเย็นชาและยึดมั่นในการปกครองแบบนี้มาเรื่อย ๆ

red_squre

เมื่อ Steve Jobs เดินทางเยือนโซเวียต

ฤดูร้อนปี 1985 ในสมัยรัฐบาลของ Mikhail Gorbachev เพียงหนึ่งปีหลังจากที่ได้เปิดตัว Macintosh คอมพิวเตอร์ที่เปลี่ยนโลกไปตลอดกาล Steve Jobs และคณะ Apple ได้เดินทางไปยัง มอสโก เมืองหลวงและศูนย์กลางการปกครองของสหภาพโซเวียต ซึ่งนับเป็นการเดินทางเพียงครั้งแรกและครั้งเดียวของ Steve Jobs ที่ได้ไปเยือนดินแดนหมีขาวหิมะแห่งนี้ เวลาสั้น ๆ เพียงสองวัน Steve Jobs และคณะ ความพยายามของพวกเขาในการมาเยือนดินแดนแห่งสังคมนิยมแห่งนี้ก็คือการขาย Macintosh ให้กับชาวโซเวียตรัสเซียให้ได้

Steve Jobs ได้รับโอกาสให้เข้าไปบรรยายในชั้นเรียนวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ด้วย หลังจากนั้น Jobs ได้เข้าร่วมการฉลองวันชาติสหรัฐอเมริกา ณ สถานทูตสหรัฐในกรุงมอสโก (ซึ่งตรงกับวันที่ Jobs เดินทางเยือนพอดี)

11 Steven Paul Jobs Steve Jobs Stephen Gary Wozniak Woz Wizard of Woz Apple Inc. Apple Computer, Inc. Computador computer Macintosh

จากนั้นคนอย่าง Steve Jobs ก็ก่อเรื่องจนได้ เมื่อเขาเกือบจะมีเรื่องกับตำรวจ KGB หรือหน่วยตำรวจลับของสหภาพโซเวียต (ถ้าใครที่รู้ประวัติศาสตร์พอสมควรน่าจะทราบดีกว่า ถ้าอยากมีชีวิตอยู่ก็อย่าได้ไปหาเรื่อง KGB เชียว) ส่วนสาเหตุก็คือ Jobs นั้นได้ไปพูดถึงเรื่องการลอบสังหาร Leon Trotsky นักการเมืองโซเวียต และผู้ก่อตั้งและผู้นำของกองทัพแดงแห่งโซเวียต ที่ไม่เห็นด้วยกับทฤษฎีของ สตาลิน

โชคดีที่ Jobs ยังรอดชีวิตมาได้และไม่โดนลอบสังหารโดย KGB ไปซะก่อน ( ซึ่งภายหลังหน่วยงาน KGB ถูกยุบไปเมื่อปี 1991 หลังก่อกบฏประธานาธิบดีกอร์บาชอฟ)

Academy of Sciences แห่งสหภาพโซเวียต

การบรรยายดังกล่าวเดินขึ้นที่ Institute of Informatics Problems ใน Academy of Sciences ของสหภาพโซเวียต โดยทางทีมงานก็ขอสรุปเนื้อหาคร่าว ๆ ของการบรรยายในครั้งนั้นจาก บทความต้นฉบับ (ภาษารัสเซีย)

ในช่วงเริ่มต้นของการบรรยาย Steve Jobs ได้เสนอให้ใช้คอมพิวเตอร์ Macintosh ในการเรียนการสอน โดยเขาเคลมว่า Apple นั้นมีประสบการณ์ในการผลิตคอมพิวเตอร์สำหรับโรงเรียนที่ใช้ในสหรัฐเมริกา เขายังกล่าวว่าเขาเป็นคน Silicon Valley โดยแท้ เรื่องของคอมพิวเตอร์นั้นอยู่ในสายเลือด

Росси́йская акаде́мия нау́к

Jobs พูดถึงการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา และคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและการเขียนโปรแกรม เขาเปรียบเทียบความแตกต่างของโปรแกรมรายการทีวี กับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งหลายคนอาจจะคุ้นเคยกับคำว่าโปรแกรมจากทีวีมากกว่าคอมพิวเตอร์ แต่ Jobs ก็อธิบายว่าหากทุกคนเรียนรู้การเขียนโปรแกรมย่อมเป็นการปฏิวัติวงการศึกษาแน่นอน

ถ้าเขามีลูก เขาก็อยากจะสอนลูกให้ใช้ Apple II และ Macintosh จากนั้นก็เริ่มขายของโดยการบรรยายข้อมูลของ Macintosh ไม่ว่าจะเป็นชิปประมวลผล และการสั่งการข้อมูลแบบใหม่ที่เรียกว่า Graphic User Interface ซึ่ง Jobs บอกว่าถ้าหากสนใจ Macintosh เขาสามารถทำ Macintosh ให้เป็นภาษารัสเซียและเพิ่ม Keyboard ที่มีตัวอักษร Cyrillic (อักษรรัสเซีย) ให้โดยไม่มีปัญหาใด ๆ

ในตอนจบเขายังได้ให้ Boris Nikolaevich Naumov นักวิทยาการคอมพิวเตอร์ชาวโซเวียตได้ลองใช้ Macintosh ส่งอีเมลไปหาแฟนของ Naumov ด้วยรูปภาพพระราชวังเครมลิน พร้อมกับคำว่า “Я тебя люблю” ซึ่งแปลว่า “ฉันรักเธอ” แล้ว Jobs ก็บอกว่า “เห็นไหมล่ะ เธอต้องแปลกใจแน่ ๆ เลย”

 

ขอเปิดโรงงานในสหภาพโซเวียต

Steve Jobs และคณะได้เข้าพูดคุยกับ Mike Merin ทูตสหรัฐประจำสหภาพโซเวียตเรื่องแผนที่จะขอเปิดโรงงานผลิต Macintosh ในสหภาพโซเวียต ซึ่งแน่นอนว่าเขาถูกปฏิเสธและตักเตือน เพราะนั่นเป็นการละเมิดข้อตกลงหลายข้อเกี่ยวกับสินค้าส่งออกของสหภาพโซเวียต (ซึ่งใคร ๆ ก็น่าจะรู้ว่ามันทำไม่ได้) อีกทั้งอาจจะเป็นการปล่อยให้เทคโนโลยีของทางสหรัฐรั่วไหลเข้าสู่สหภาพโซเวียต ซึ่งเป็นคู่แข่งตัวสำคัญของสหรัฐ

ก่อนหน้านี้สหภาพโซเวียตก็ได้พัฒนาคอมพิวเตอร์ที่ชื่อว่า Agat ซึ่งดูยังไง มันก็คือ Apple II ชัด ๆ คอมพิวเตอร์นี้ถูกพัฒนาในปี 1983 โดยคาดว่าลอกเลียนแบบมาจากการทำงานของ Apple II สำหรับใช้ในงานเอกสารทั่วไป และใช้สอนในโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย

soviet_apple2

อย่างไรก็ตาม นิตยสาร BYTE ได้กล่าวเอาไว้ในปี 1984 ว่าคอมพิวเตอร์ Agat นั้น “ห่วยกว่าที่คิด” ทำให้ไม่ต้องห่วงว่าเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์ของอมริกาจะรั่วไหลไปยังฝั่งสหภาพโซเวียตมากนัก

จ็อบส์ก่อเรื่องอีกแล้ว

จริง ๆ แล้ว Steve Jobs นั้นหัวดื้อมาก แม้จะโดนหมายหัวจาก KGB แต่ก็ยังไม่เข็ด หลังจากที่เขาถูกปฏิเสธในการตั้งโรงงานในสหภาพโซเวียต Jobs ยังไปเถียงท่านทูตอีกว่า “แกเป็นใครวะ พวกแกมันก็แค่ข้าราชการ แกจะไปรู้อะไรกับเรื่องแบบนี้” ทำให้ทีม Apple ทั้งทีมเสียวสันหลังวาบไปตามกันก่อนที่จะช่วยดึงให้จ็อบส์ใจเย็นลง

จากนั้นทีมงาน Apple และ Jobs ก็ขึ้นเครื่องบินกลับไปก่อนที่จะพวกเขาจะก่อเรื่องวุ่นวายไปมากกว่านี้ เป็นอันว่าผลการเจราครั้งนี้ไม่ได้อะไรเลย นอกจากโดนหมั่นไส้และเกือบจะทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (ซึ่งเดิมทีก็ไม่ค่อยจะมีอยู่แล้ว)

 

สรุป

เรื่องราวดังกล่าวไม่มีการตีพิมพ์จนเมื่อถึงยุคสิ้นสุดของสหภาพโซเวียตในปี 1991 ซึ่งหลังจากนั้นความสัมพันธ์ต่าง ๆ ได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึง Apple เอง เมื่อครั้งที่ประธานาธิบดีรัสเซีย Dmitry Medvedev เดินทางเยือน Silicon Valley ในปี  2010 นั้น Steve Jobs ก็ได้มอบ iPhone 4 ให้เป็นของขวัญ และถ่ายภาพเซลฟีร่วมกันด้วย

Jobs_selfie_with_ru_president

 

เป็นอันว่าเราได้รู้ในอีกด้านหนึ่งของเรื่องราวระหว่าง Apple กับสหภาพโซเวียตซึ่งดู ๆ แล้วก็ไม่น่าจะไปด้วยกันได้ (ก็ไม่รู้ว่าในตอนนั้น Jobs คิดอะไรถึงอยากเปิดโรงงานในโซเวียต) ซึ่งก็เป็นอีกมุมหนึ่งของประวัติศาสตร์ที่น้อยคนจะกล่าวถึงเนื่องจากเอกสารและเรื่องราวต่าง ๆ หายากมาก ๆ และส่วนมากก็ตีพิมพ์เป็นภาษารัสเซีย

 

เรียบเรียงโดย – ทีมงาน MacThai

อ้างอิง – Radio Free Europe/Radio Liberty , PC Week.ru