Hey Siri บน iOS 10 จะเปิดใช้ Siri จาก iPhone หรือ iPad ที่ใกล้ตัวแค่เครื่องเดียว

 

17-siri-beep-vibration-ios-9

หลายคนอาจจะรู้จัก Hey Siri หรือฟีเจอร์เรียกใช้งาน Siri โดยไม่ต้องแตะตัวเครื่อง ซึ่ง Apple ได้ปรับปรุง Hey Siri บน iOS 10 ให้ฉลาดขึ้นไปอีก

ปัญหาที่คนมีอุปกรณ์ Apple หลาย ๆ ชิ้นอาจจะทราบดีคือ ถ้าเรียก Hey Siri แล้วในบริเวณใกล้ ๆ มี iPhone หรือ iPad หลายเครื่อง ก็จะพบว่ามีปัญหาคือเครื่องที่ได้ยินเราเรียก Siri จะติดขึ้นมารอรับคำสั่งหมดเลย

การปรับปรุงครั้งนี้ค้นพบใน iOS 10 เวอร์ชันทดสอบสำหรับนักพัฒนา โดยไม่ได้มีการกล่าวถึงในงาน WWDC 2016 ซึ่งหลังจากที่มีผู้ทดลองทำแล้วก็พบว่าฟีเจอร์ที่เรียก Hey Siri แล้วใช้งานได้ทีละเครื่องนี้ใช้ได้เฉพาะ iPhone และ iPad เท่านั้น ส่วน Apple Watch ยังใช้ไม่ได้ (และ macOS Sierra ยังไม่มี Hey Siri)

ลักษณะของการทำงานคือ เมื่อเรียก Hey Siri จากในห้องที่มี iPhone หรือ iPad หลายเครื่อง ตัวเครื่องที่พร้อมรับคำสั่งแล้วจะส่งสัญญาณไปเครื่องอื่น ๆ ใกล้ในละแวกใกล้เคียงเพื่อบอกว่าให้หยุดรับคำสั่งจากผู้ใช้ โดยยังไม่มีรายละเอียดว่า Apple เลือกใช้ Bluetooth หรือ Wi-Fi ในการส่งสัญญาณ และใช้อะไรในการตัดสินใจว่าเครื่องไหนควรหยุดหรือเครื่องไหนควรรับคำสั่งจากผู้ใช้

จากการทดสอบในวิดีโอเมื่อเอา iPad และ iPhone มาอยู่ใกล้กัน พบว่าส่วนใหญ่ iPad มักจะรับคำสั่งเสียงเร็วกว่าและสั่งให้ iPhone หยุดรับไปเลย ก็เลยคาดว่าน่าจะเป็นเพราะความเร็วของชิพ A9X บน iPad

ฟีเจอร์นี้ไม่มีการเผยในรายละเอียดแม้กระทั่ง documentation ที่มีรายการฟีเจอร์ต่าง ๆ บน iOS 10 ฉะนั้นก็หมายความว่ามีโอกาสที่ฟีเจอร์นี้มีโอกาสถูกตัดออกจริง ๆ ในตอนเปิดตัว เพราะยังไงก็ตาม iOS 10 ตอนนี้ยังเป็นเพียงการทดสอบเท่านั้น

ที่มา – 9to5Mac ภาพจาก iMore