ชายชาวฟลอริด้าฟ้องแอปเปิล เรียกค่าเสียกว่า 3 แสนล้านบาท ระบุเขาออกแบบ iPhone ได้ก่อน

Thomas S. Ross ชาวฟลอริด้า ได้ยื่นฟ้องแอปเปิลเพื่อเรียกค่าเสียหาย โดยเขาระบุว่าดีไซน์ของ iPhone, iPad และ iPod ได้ละเมิดการออกแบบของเขาที่ทำไว้ตั้งแต่ 14 ปีที่แล้ว!

Apple-vs-Ross

ภาพวาดการออกแบบของ Ross มีทั้งหมด 3 ภาพ เป็นการวาดมือทั้งหมด โดยในภาพเป็นอุปกรณ์ทรงสี่เหลี่ยม สามารถอ่านเนื้อหา, หนังสือ, ข่าว รวมถึงดูรูปภาพ, วิดีโอ บนหน้าจอระบบสัมผัสนี้ได้ เขายังบอกว่าอุปกรณ์นี้อาจสามารถใส่ฟังก์ชันติดต่อสื่อสาร เช่นโทรศัพท์หรือเป็นโมเด็มได้ นอกจากนี้ยังมีปากกาให้ผู้ใช้ป้อนข้อมูล หรือจดบันทึก ส่วนระบบพลังงานยังสามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์ได้อีก

Apple-vs-Ross-design-drawing

Ross ได้จดสิทธิบัตรการออกแบบนี้ไว้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 1992 หรือ 14 ปีที่แล้ว แต่สิทธิบัตรนี้ถูกยกเลิกไปในปี 1995 เนื่องจากเขาไม่ได้ชำระค่าธรรมเนียมรายปี แต่เขาก็พยายามยื่นขอจดสิทธิบัตรอีกครั้งในปี 2014 โดยเขาระบุว่าการเคยได้สิทธิบัตรก็เพียงพอที่จะยืนยันว่าเขาคิดได้ก่อนมานานแล้ว ในช่วงเวลา 1992 ที่ไม่เคยมีอุปกรณ์แบบนี้มาก่อน

โดย Roos ได้เรียกค่าเสียหายจากแอปเปิลในการละเมิดนี้เป็นเงิน 10,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 350,000 ล้านบาท บวกกับ 1.5% ของยอดขายอุปกรณ์ที่แอปเปิลละเมิดนี้ ซึ่งหากเขาชนะก็จะได้เพิ่มอีกหลายพันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

ที่มา: MacRumors